Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2020

Công cụ chấp thuận vị trí trồng cây sau cháy rừng

Sau các trận cháy rừng tàn phá rừng ở miền Tây nước Mỹ, Câu hỏi đặt ra là vùng rừng nào kiên cố tự phục hồi và vùng nào phải sự hỗ trợ từ con người.

những nhà quản lý rừng hiện dĩ nhiên sử dụng một công cụ để giải quyết câu hỏi cần giải đáp trên. Công cụ này, được gọi là Công cụ dự báo Tái sinh cây lá kim sau cháy (POSCRPT), giúp thỏa thuận nơi nào cây có khả năng tái sinh khi không và nơi nào yêu cầu trồng nhân tạo để phục hồi các khu vực dễ bị tổn thương nhất của rừng, chỉ trong vòng vài tuần sau hỏa hoạn.

POSCRPT là kết quả của những nhà nghiên cứu từ Đại học California, Cơ quan khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), và Sở Lâm nghiệp Hoa Kỳ.

các loài cây lá kim, hoặc thực vật với nón như cây thông, cai quản nhiều lựa chọn khu rừng ở miền tây Bắc Mỹ. Nghiên cứu phát hiện ra rằng cây lá kim ít mang khả năng tái sinh sau hỏa hoạn khi cây con gặp điều kiện khí hậu khô hạn, riêng biệt là ở các khu rừng dưới phải chăng vốn đã thường xuyên bị hạn hán. Nhìn chung, dự kiến sẽ mang ít cây lá kim lớn lên ở những vùng rẻ hơn của California sau cháy rừng, do điều kiện khí hậu và hạn hán.

Một khu vực sau cháy ở California với rất ít cây tùng tự tái sinh.
1 khu vực sau cháy ở California sở hữu cực kỳ ít cây tùng tự tái sinh.

"Chúng bên tôi phát hiện ra rằng khi cháy rừng kèm theo hạn hán, cây con cạnh tranh khổng lồ và rừng ít mang khả năng tự mọc lại hơn", Joseph Stewart, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại USGS, tác nhái chính của nghiên cứu, cho biết.

1 nhóm nghiên cứu ở Đại học California đã thu thập dữ liệu phục hồi sau hỏa hoạn từ hơn một.200 khoảnh rừng nghiên cứu trong 19 trận cháy rừng từ năm 2004 tới năm 2012, cũng như dữ liệu về khả năng cung ứng hạt giống của rừng trong 18 năm.

không tính đấy, các nhà sinh thái học tại USGS đã thu thập và xác định hơn 170.000 hạt giống.

phối hợp các dữ liệu này có hình ảnh vệ tinh đa góc nhìn, bản đồ cấu trúc rừng, khí hậu và những dữ liệu môi trường khác, các nhà nghiên cứu đã tạo nên các mô hình khoảng trống về khả năng tạo nên hạt giống và xác suất tái sinh cho những nhóm cây lá kim khác nhau, bao gồm cây thông và linh sam.

các nhà quản lý rừng đã sử dụng 1 bản nguyên dòng của công cụ này trong những năm gần đây để hiểu ngầm hơn về nơi buộc phải sử dụng rộng rãi trồng rừng sau hỏa hoạn. Bản nâng cấp mới hài hòa thông tin về khí hậu sau hỏa hoạn và khả năng cấp dưỡng hạt giống của rừng để tăng độ chính xác của đoán trước, đồng thời bao gồm giao diện web dễ sử dụng.

"Công trình này là một ví dụ tối ưu về giải pháp đa dạng đối tác Chắn chắn cộng nhau giải quyết những vấn đề quản lý tài nguyên đang nảy sinh từ hướng phát triển khí hậu và hỏa hoạn của California", đồng tác fake Hugh Safford, nhà sinh thái học khu vực cho Khu vực Tây Nam Thái Bình Dương của Cơ quan Lâm nghiệp Mỹ, kể.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét