Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Sản phẩm phát hiện độ cay của ớt

Ớt của bạn cay đến mức nào? Đây là một câu hỏi cần giải đáp tưởng chừng như nặng nề dĩ nhiên được giải đáp.

Tuy nhiên, một đồ vật hình quả ớt mới được phát minh chắc mau lẹ báo hiệu cho người tiêu dùng về độ cay của ớt.

các nhà khoa học từ Đại học Hoàng tử Songkla (Thái Lan) đã phát minh ra Chilica-pod. Lắp thêm này nhằm phát hiện capsaicin - một hợp chất hóa học thể hiện độ cay nóng của ớt. Thông thường, càng với nhiều capsaicin, quả ớt sẽ càng cay.

Chilica-pod kết nối trực tiếp với điện thoại thông minh.
Chilica-pod kết nối trực tiếp với mobile logic.

những nhà nghiên cứu báo cáo trên tạp chí ACS Applied Nano Materials ngày 23/10 rằng, Chilica-pod vô cùng nhạy. Mẫu lắp thêm này với khả năng phát hiện capsaicin dù ở mức độ cực phải chăng.

Nhà hóa học đối chiếu Warakorn Limbut thuộc Đại học Hoàng tử Songkla ở Hat Yai, cho biết, một ngày nào đó, lắp thêm này chắc hẳn được sử dụng để đè nén những bữa ăn đã nấu chín hoặc ớt tươi. Các người bị dị ứng capsaicin Chắn chắn sử dụng Chilica-pod để tránh hợp chất này. Hoặc, nông dân có thể kiểm soát ớt đã thu hoạch để hiểu rõ hơn độ cay của chúng.

Độ cay khá của ớt thường được nhận biết bằng đơn vị nhiệt Scoville. Đây được coi là phép đo không hợp lý do một nhóm chuyên gia thí nghiệm vị giác xác nhận.

các giải pháp khác chính xác hơn để bằng lòng độ cay tốn nhiều thời gian và liên quan đến trang bị đắt tiền. Những yếu tố này khiến những biện pháp ko say mê để đưa ra kết quả trong thời gian ngắn.

Ví dụ, những người khác nhau có số lượng thụ thể nhiệt miệng khác nhau và vòm họng của một người cứng cáp lập tức phát triển thành mẫn cảm với capsaicinoids. Điều đấy với nghĩa là việc nếm nhiều kiểu mẫu liên tiếp có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Trong những năm gần đây, sự chú trọng đã chuyển sang những cách thay thế, chẳng hạn như sắc ký lỏng hiệu năng cao, sắc ký khí, so màu hoặc đo quang phổ.

Trong khi ấy, Chilica-pod vững chắc dễ dàng được kết nối với Smartphone thông minh. Được cung cấp bởi Limbut và những đồng nghiệp, cảm biến của Chilica-pod bao gồm những tấm graphene. Lúc nhỏ dung dịch etanol cùng ớt vào cảm biến, chất capsaicin sẽ kích hoạt vận động của những electron giữa những nguyên tử graphene. Dung dịch càng sở hữu nhiều loại capsaicin, dòng điện qua các tấm giấy càng mạnh.

Chilica-pod ghi lại hoạt động điện đó. Sau khi được kết nối mang mobile hợp lý, vật dụng này sẽ gửi thông tin đến một ứng dụng để so với. 1 Thử nghiệm cho thấy, vật dụng kiên cố phát hiện mức độ capsaicin thấp đến 0,37 micromol trên 1 lít dung dịch. Con số này giống như với mức độ của một quả ớt không cay.

Nhóm của Limbut đã dùng Chilica-pod để đo riêng sáu quả ớt khô từ 1 chợ địa phương. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, nồng độ capsaicin của ớt dao động từ 7,5 - 90 micromol trên một lít dung dịch.

khi được dịch sang đơn vị nhiệt Scoville, phạm vi đó tương ứng với vị cay như của ớt serrano hoặc cayenne. Đây là những giống nhẹ đối chiếu chiếc ớt cay nóng của Carolina - một trong các chiếc ớt nóng nhất trái đất. Không tính việc đem đến hương vị cay, capsaicin trong ớt có một số tiện lợi sức khỏe, bao gồm những hoạt động chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm.

Paul Bosland, 1 nhà di truyền học thực vật và nhà lai tạo ớt tại Đại học Bang New Mexico ở Las Cruces (Mỹ), người ko gia nhập vào nghiên cứu, Đánh mạnh rằng, capsaicin chỉ là 1 trong số ít nhất 24 hợp chất sở hữu liên quan đến vị cay của ớt.

“Tôi trông mong rằng, lắp thêm chắc chắn đọc được tất cả”, ông Bosland kể.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét