siêu thị Silverstream Technologies lớn mạnh vật dụng tạo bọt khí đóng vai trò như tấm trượt, cho phép tàu biển to đi lại nhanh hơn và bớt lãng phí nhiên liệu.
Tàu Norwegian Joy nằm trong số các tàu thứ công nghệ bọt khí. (Ảnh: Alamy).
Theo Noah Silberschmidt, sáng lập viên kiêm chủ tịch điều hành doanh nghiệp Silverstream Technologies ở Anh, trong hơn một thế kỷ qua, những tàu biển to bằng thép không thể tránh khỏi ma sát giữa tàu và mặt biển. Nhưng ma sát này vững chắc được giảm bớt nhờ hàng triệu bong bóng nhỏ, mỗi bong bóng với đường kính chỉ 1 milimet. Silverstream Technology phát triển hệ thống Silverstream System, thứ lắp ở mũi tàu giúp ra đời tấm thảm bọt khí trôi xuôi tới đuôi tàu.
đồ vật hoạt động dựa trên công nghệ "air lubrication" (công nghệ giảm ma sát giữa mũi tàu và nước biển bằng bọt khí). Ko khí không đặc như nước, do đó bọt khí sẽ khiến cho giảm lực cản giữa dòng tàu và vùng biển ko kể mũi tàu, giống như thọc tay vào bồn tắm nóng đầy bọt.
Theo Silberschmidt, khoa học này giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 5 - 10%. Con số này nghe sở hữu vẻ không lớn, nhưng các doanh nghiệp tàu thủy khổng lồ cứng cáp chi 5 - 10 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm cho 1 loại tàu cỡ trung bình. Các nhà hàng tàu du lịch Norwegian và Carnival đã lắp sản phẩm của Silverstream trên tàu.
Việc tạo bọt khí thường lời yêu cầu năng lượng để nén không khí và đẩy bọt khí trôi theo dòng ổn định dọc mũi tàu. Silverstream giảm bớt nhu yếu về năng lượng bằng cách bơm đầy khí vào bí quyết khoang nhỏ tích hợp bên dưới thân tàu. Bọt khí hình thành do chênh lệch áp suất giữa không khí trong khoang và nước biển bên dưới. Ko khí trộn lẫn với nước ở dạng bọt nhỏ sau ấy sẽ trượt về phía sau tàu.
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét