Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Đã chắc chắn truyền tải Internet không dây từ phương pháp xa 20km qua chùm ánh sáng

Mạng ko dây này tiêu dùng chùm ánh sáng tương đương sợi quang nhưng ko với cáp, sẽ được Alphabet (công ty mẹ của Google) sớm triển khai ở Kenya.

Alphabet sẽ sớm cung ứng Internet không dây qua chùm ánh sáng ở Kenya bằng kỹ thuật chắc chắn phủ sóng khoảng giải pháp lên đến 20km. Ngay thời điểm hiện tại đây chính là dự án Taara, được tuyên bố dưới một loại tên khác tương đối "loằng ngoằng" là "Dự án giao tiếp quang học trong khoảng trống tự do" vào năm 2017. Năm ngoái, nhóm phát triển đã tiến hành 1 loạt thử nghiệm ở Kenya và hiện hợp tác sở hữu một nhà hàng viễn thông để cấp dưỡng truy cập Internet ở những vùng xa xôi của châu Phi.

Kenya sẽ được sử dụng khoa học này đầu tiên và những nước khác ở châu Phi cận Sahara sẽ nối tiếp sau ấy. Tổng người đứng đầu dự án Taara Mahesh Krishnaswamy đã giới thiệu dự án trong một tuyên bố từ Alphabet vừa qua, rằng nó "sẽ giúp cung ứng kết nối vận tốc cao ở những nơi cực nhọc đặt cáp quang hoặc nơi đang chạy cáp quang chắc quá tốn kém hoặc nguy hiểm - ví dụ như qua sông, xuyên công viên quốc gia hoặc trong những khu vực sau xung đột".

Giống như sợi quang, nhưng không có cáp
tương tự sợi quang, nhưng ko với cáp

tương đương như cáp quang, công nghệ của Taara dùng ánh sáng để truyền dữ liệu, nhưng không mang dây cáp.

"Như phương pháp sợi truyền thống sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu qua cáp trong lòng đất, Taara tiêu dùng ánh sáng để truyền thông tin mang vận tốc rất cao dưới dạng một chùm tia rất hẹp, không nhận ra được. Chùm tia này được gửi giữa hai thứ đầu cuối Taara nhỏ để tạo liên kết. Một liên kết Taara duy nhất Chắn chắn bao phủ khoảng phương pháp lên tới 20km và Chắn chắn truyền băng thông lên đến 20Gbps - đó là đủ kết nối cho hàng nghìn người xem YouTube cùng một lúc", ông Krishnaswamy chia sẻ.

Theo đại diện của Alphabet, những liên kết của Taara chắc hẳn chuyển tiếp Internet tốc độ cao, chất lượng tốt tới đa phần người mà không tốn thời gian, tầm giá và rắc rối liên quan tới việc đào rãnh hoặc giăng dây cáp dọc theo cột .

Tuy nhiên, khoa học này bắt buộc kết nối theo đường thẳng, do vậy Alphabet sẽ yêu cầu triển khai các sản phẩm công nghệ đầu cuối "ở trên tháp cao, cột hoặc mái nhà". Ông Krishnaswamy cũng cho biết các liên kết Taara vững chắc "cung cấp một cách hiệu quả về tầm giá và chắc hẳn đang chạy mau lẹ để đem đến truy cập Internet vận tốc cao tới các vùng sâu vùng xa và giúp bịt các lỗ hổng rất cần thiết tới những điểm truy cập chính, như tháp điện thoại và điểm truy cập Wi-Fi".

Alphabet hiện khuyến khích những ISP và nhà khai thác mạng thiết bị di động khác shop về việc thực hiện Taara ở các khu vực khác.

Một phần của bộ phát dữ liệu quang học.
1 phần của bộ phát dữ liệu quang học.

Taara là 1 trong các dự án quan trọng được tăng trưởng tại công ty con của Alphabet (trước đây gọi là Google X). Ban đầu nó thuộc Dự án Loon, 1 mạng lưới dựa trên khinh khí cầu để bao phủ Internet cho những vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên trong thủ tục vận hành, các kỹ sư nhận thấy phải sắm ra cách tạo liên kết dữ liệu giữa các khí cầu bay phương pháp nhau hơn 100km, bởi vậy họ đã nghiên cứu việc tiêu dùng công nghệ FSOC (Free Space Optical Communications) để thiết lập những liên kết lưu lượng cao giữa khinh khí cầu.

Sau lúc dùng những liên kết ấy để gửi dữ liệu giữa các khí cầu trong tầng bình lưu, những kỹ sư của Loon tự hỏi liệu họ chắc áp dụng một số khoa học trong đó để giải quyết các vấn đề về kết nối ở độ cao tốt hơn 1 chút không. Kết quả là Dự án Taara đã ra đời.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét