Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Bí hiểm những cái chum đá nghìn năm chứa hài cốt người chết ở Lào

Hơn 100 loại chum đá khổng lồ 1.000 năm tuổi bí ẩn cất phổ quát xác chết đã được phát hiện trên 15 địa điểm ở Lào.

dù rằng các nhà nghiên cứu tin rằng những cái chum đá sở hữu thể đã từng được dùng để an táng người chết, nhưng ko ai biết kiên cố mục đích ban sơ của nó để làm gì hoặc bất cứ điều gì về những người đã từng đưa những dòng chum đá đến đấy.

Những chiếc chum đá cổ nghìn năm mới được phát hiện ở Lào.
các mẫu chum đá cổ ngàn năm mới được phát hiện ở Lào.

"Chúng trước đây chỉ được biết tới bởi các thợ săn hổ và ngày nay chúng tôi đã khám phá lại chúng. Hi vọng sẽ xây dựng 1 bức tranh rõ ràng về văn hóa cổ xưa ở Lào và cách các mẫu chum đá tiêu dùng để táng", tiến sĩ Nicholas Skopal nhắc.

"Nhưng vì sao các địa điểm này được chọn làm nơi an nghỉ rốt cục cho những loại chum đá vẫn còn là một bí mật. Trên hết, chúng tôi ko có chứng cứ về sự chiếm đóng trong khu vực này", nhà khảo cổ học Dougald O'Reilly nhắc thêm.

các nhà nghiên cứu thuộc Đại học quốc gia Australia đã khai quật tổng cùng 137 chum đá, cộng mang những chiếc đĩa được chạm khắc phức tạp đặt tiếp giáp với chúng được cho là đã được dùng làm dấu an táng. Nhưng một số trong các đĩa này đã được đặt lên mặt mở ra thêm phổ thông bí ẩn.

Cũng được sắm thấy kế bên những mẫu chum đá là các đồ tạo tác thời đồ sắt như gốm trang trí, hạt thủy tinh, phương tiện bằng sắt và những dụng cụ khác được sử dụng để khiến cho áo quần.

"Thật kỳ lạ, chúng tôi cũng sắm thấy nhiều loại chum thu nhỏ, trông giống như loại chum khổng lồ nhưng được làm bằng đất sét", O'Reilly nhắc.

những nhà khảo cổ lưu ý rằng khám phá này mang thể dẫn đến 1 sự hiểu biết lớn hơn về những gì họ tin là các mẫu chum được mai táng.

"Chúng tôi đã từng nhìn thấy các mẫu chum khổng lồ như vậy ở Assam ở Ấn Độ và ở Sulawesi ở Indonesia, cho nên chúng tôi muốn điều tra những mối liên hệ với thể mang trong thời tiền sử giữa các khu vực khác nhau này”, các nhà nghiên cứu khác nhắc.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét