Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 16 tháng 4, 2019

Ko chỉ người to lớn, trẻ em cũng giảm thọ vì ô nhiễm không khí

Một công bố gần đây cho biết, ô nhiễm không khí dĩ nhiên khiến tuổi thọ trung bình của trẻ em rút ngắn tới khoảng 20 tháng, nhất là trẻ sống tại các quốc gia Nam Á như Ấn Độ và Pakistan.

Theo báo cáo của chuyên trang State of Global Air (SOGA) 2019, tỷ lệ số người chết vì ô nhiễm không khí đang xếp hạng máy 5 trong danh sách các lý do gây tử vong trên cuộc sống, xếp trên cả số ca chết vì rượu, suy dĩnh dưỡng và ma tuý.

Cụ thể, nằm ở ngưỡng nguy cơ đặc trưng là các nước thuộc châu Á và châu Phi, các nơi mà con người bị giảm tuổi thọ đáng đề cập do hội chứng tắc nghẽn phổi. Nguyên do mọi là do hàm lượng bụi vô cùng mịn (P.M 2.5) trong không khí ở mức cao, đến từ thói quen thường xuyên tiêu dùng than đá và than củi cho việc nấu nướng trong nhà.


Biểu đồ thống kê các nguyên nhân gây giảm tuổi thọ theo mức độ. (Nguồn: SOGA).

P.M 2.5 là các hạt bụi nguy hiểm gây ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng có đường kính nhỏ hơn 2.5 micrometer.

“Sự gia nâng cao gánh nặng bệnh tật do tình trạng ô nhiễm ko khí là 1 trong những thách thức to nhất mà chính phủ những quốc gia cùng các tổ chức y tế cộng đồng yêu cầu đối diện, với các tác động sâu rộng tới các vấn đề an ninh kinh tế và an sinh xã hội của người”, báo cáo cho biết.

Vấn nạn này biểu hiện chi tiết sắc nét tại những quốc gia như Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh, các nơi mà trong năm vừa rồi đã đề nghị chứng kiến tình trạng 1 số thành phố bị bao bọc suốt nhiều loại ngày bởi các đám mây khí độc to lớn.

Báo cáo của SOGA đánh giá tình trạng ô nhiễm ko khí ở Nam Á ngay bây giờ trung bình có thể khiến 1 cộng đứa trẻ sinh ra tại đây với tuổi đời ngắn hơn 30 tháng so với khi chúng được sinh ra ở những nơi khác. Xét ở cấp độ thế giới, con số này là 20 tháng.

“Nguồn thải chính thải ra bụi rất mịn bao gồm việc nhóm đốt những nhiên liệu hoá thạch rắn trong nhà; khói bụi từ hoạt động xây dựng, từ đường giao thông cùng những hoạt động khác; từ việc đốt than đá trong những nhà máy công nghiệp và năng lượng; từ ngành chế tạo gạch; ngành giao thông; và từ những phương tiện tiêu dùng động cơ diesel”, báo cáo gặp mặt.


Biểu đồ về số năm giảm tuổi thọ do ô nhiễm không khí tính theo quốc gia. (Nguồn: SOGA).

Câu chuyện về sự thành công của Trung Quốc?

Để ước tính tuổi thọ trung bình, những nhà nghiên cứu đã tính toán sự khác lạ giữa tuổi thọ và khả năng thoát chết trung bình của con người trước các chứng bệnh khác nhau theo các đột tuổi nhất định.

Báo cáo cho biết, những quốc gia châu Phi như Niger, Cameroon và Nigeria cũng bị đe doạ bởi ô nhiễm khí độc, gây giảm tuổi thọ trung bình của con người đến gần hai năm.

Frank Kelly, giáo sư về Sức khoẻ Môi trường tại đại học King ở London cho biết, mãi cho tới mới đây chúng ta mới sở hữu được một ít dữ liệu về tình trạng ô nhiễm không khí nơi vùng hạ Sahara ở châu Phi.

Báo cáo này đã “tổng kết những thông tin mới nhất về chiều hướng chất lượng ko khí và các bí quyết thức tác động tới sức khoẻ con người tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới”, Frank Kelly cho biết.

Báo cáo cũng dẫn một trong những câu chuyện thành công trong năm mới đây là tại Trung Quốc, nơi mặc dù vẫn hiện diện vấn đề ô nhiễm ko khí nghiêm trọng, nhưng tại đây đã chứng kiến sự hạn chế đáng nói hàm lượng bụi rất mịn P.M 2.5 nhờ những phương pháp kiểm soát thắt chặt mới của chính quyền.

Khảo sát tại 74 thành phố ở Trung Quốc chỉ ra rằng, mang sự cắt giảm gần 1 phần ba toàn bô hạt nguy hiểm. Theo SOGA, mặc dù mang các bước tiến lập tức, nhưng vẫn còn không ít việc nên làm cho đối có quốc gia này, lúc mà tình trạng ô nhiễm làm chỉ số ko khí ở Trung Quốc vẫn ở mức phải chăng hơn ít nhiều phân tích tiêu chuẩn về chất lượng không khí của tổ chức Y tế toàn cầu.

Kelly cho biết, báo cáo đã thỏa thuận Trung Quốc và Ấn Độ chiếm hơn một nửa trong số 5 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí trên cuộc sống.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét