Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

Những kỹ thuật mới sẽ khiến cho tổn thương trí nhớ của con người?

Lớp học trò của thế hệ mươi năm trước thường sở hữu thói quen tính nhẩm các phép tính căn bản, không chỉ lúc làm cho bài tập trong lớp, mà còn áp dụng cả vào thị trường đời thường như trong các khi chọn bán.

một phần là do thời đó chưa sở hữu laptop cầm tay như ngay lúc này, nhưng đông đảo là thời xưa học trò đều được tập cho phương pháp tính nhẩm. Học trò thời nay, mỗi lần làm toán là rút sản phẩm công nghệ ra “bấm bấm”, thậm chí các cô bán rau kế bên chợ cũng tính tiền bằng máy tính.

Chính do vậy mà giới khoa học đã đặt vấn đề liệu khoa học mới với tác động khiến tổn thương trí nhớ của chúng ta?

Tạp chí Sciences et Avenir nổi tiếng của Pháp đã triển khai cuộc phỏng vấn sở hữu bác sĩ Thần kinh Tâm lý Francis Eustache, người có quyền lực cao đơn vị nghiên cứu của Inserm tại Đại học Caen Normandy và người đứng đầu Hội đồng kỹ thuật của tạp chí Observatoire, nhằm tậu hiểu rõ vấn đề.

“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.
“Bộ nhớ trong” của chúng ta sẽ bị suy yếu chính vì những “bộ nhớ ngoài” như thế này.

thời điểm này, chuyện “quên” đã trở nên chuyện thường tình. Quên cửa hàng, quên số thiết bị di động của ai ấy... Chỉ là chuyện thường tình. Nhưng gặp người quen, nhớ mặt mà quên tên hoặc nhớ tên mà quên mặt mới là “nguy hiểm”.

Chữ “memory”, tức ký ức, lấy từ tiếng Latin “memoria” nghĩa là “khả năng ghi nhớ”, đã được tạp chí Sciences et Avenir dí dỏm ví von là hiện tại đã “tuột khỏi tay chúng ta” mà nguyên do là việc tiêu dùng phần lớn vĩnh viễn các khoa học mới, và nhất là từ khi Internet thành lập.

BS. Francis Eustache cho biết, một nghiên cứu của TS. Betsy Sparrow, giáo sư Tâm lý học tại Đại học Columbia (Mỹ) đã cho thấy cực kỳ rõ rằng lúc đặt câu chất vấn tương đối cực nhọc cho sinh viên, chẳng hạn như "Sông Hoàng Hà ở đâu?", thì điều lần thứ nhất mà các em nghĩ tới là tìm kiếm câu trả lời trên Internet hơn là tậu trong trí nhớ của chính mình.

Internet do vậy đã vươn lên là một dạng cần phải có của “bộ nhớ ngoài”, tức là nơi mà thông tin được lưu trữ bên ngoại trừ chúng ta. Và đó là một sự thay đổi lớn đối sở hữu chức năng nhận thức và đối có não của chúng ta.

Sức mạnh của khoa học giúp lưu thông kiến ​​thức và tiếp tế cho chúng ta không ít thông tin ngay tắp lự. Nhưng, giống hệt như bất kỳ sự lớn lên kỹ thuật nào, cũng đều có mặt trên thị trường trái của nó như đặt ra vấn đề một phương pháp chung chung hơn, toàn bộ triết học, về mối địa chỉ giữa ký ức bên trong và ký ức bên quanh đó.

bộ nhớ lưu trữ trong mang tính năng tổng hợp các gì đã biết (bộ nhớ ngữ nghĩa), các gì đã nhớ (bộ nhớ nhiều lựa chọn tập), những gì đã làm cho chủ (bộ nhớ về phương pháp), đấy đó là bộ nhớ lưu trữ của chúng ta.

Nhưng bộ nhớ lưu trữ trong lại luôn được connect sở hữu bộ nhớ bên ko kể (là nơi ta biết có thể tìm thấy thông tin) như nơi các người khác, trong thư viện, trên báo chí, tại trường đại học và hiện tại là Internet.

Lại thêm 1 vấn đề nữa là “bộ nhớ bên ngoài” với nguồn thông tin rất nhiều kiểu và dễ truy cập trong lúc bộ não của chúng ta thì lại tránh. Do đó, tại sao phải ghi nhớ thông tin cho não lúc chúng ta biết rằng nó đã được lưu giữ đâu đấy trên mạng?

Cũng mang thắc mắc rằng đúng là chúng ta với quá ít tìm mọi cách để ghi nhớ (bao gồm cả số điện thoại), nhưng liệu điều này mang nghiêm trọng hay không?

Sẽ không hề là nghiêm trọng nếu chúng ta mang một danh bạ tin cậy, nhưng vấn đề là giả dụ bộ lưu trữ trong suy yếu thì những kiến thức về cuộc sống cũng sẽ suy yếu trong lúc nó giúp cho chúng ta suy nghĩ và quyết định đa phần điều.

Quá phong phú lời mời chào (thông báo, tin nhắn, email, tin tức...) cũng ko có lợi, sẽ làm cho chúng ta đề nghị ứng phó không quan tâm vào được vấn đề chính yếu và não cũng ko được nghỉ ngơi. Do vậy, mối quan hệ bộ lưu trữ trong/bộ nhớ ngoại trừ bắt buộc yêu cầu được cân bằng.

Về việc tiêu dùng GPS, theo một nghiên cứu hình ảnh não, được biết rằng những tài xế taxi ở London, những người yêu cầu biết hầu hết những con đường trong thành phố, đều có vùng hippocampus (cấu trúc trong não liên quan đến ghi nhớ và định hướng trong không gian) lớn lên hơn người bình thường. Nhưng nếu vùng này ít được tiêu dùng thì rồi sẽ bị suy yếu đi.

BS. Francis Eustache kết luận, ví như nói rằng bộ nhớ lưu trữ của chúng ta đang bị đe dọa bởi các khoa học mới thì đây đúng là những gì gần như chúng ta nghĩ, tuy vẫn còn bắt buộc đến các kết quả nghiên cứu khoa học để chứng minh.

Điều duy nhất chúng ta Chắn chắn đề cập hôm nay là để lớn mạnh tốt những chức năng nhận thức của người trẻ, việc dùng những kỹ thuật mới bắt buộc cực kỳ giảm thiểu. Và trọng yếu là phải biết phương pháp điều tiết thời gian ngắt connect để bảo toàn cho bộ nhớ.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét