Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Địa cầu đã bao giờ hot giống như hiện giờ chưa?

Bạn có bao giờ đi du lịch ở Bắc Cực bao giờ chưa? Cảm giác ngoài trời lạnh âm độ C như thế nào? Nhưng có lẽ giả dụ bạn sống vào thời điểm phương pháp đây 56 triệu năm trước, bạn mang thể sẽ có cảm nhận khác.

đấy là bởi bí quyết đây hàng chục triệu năm, trái đất rơi vào thời kỳ nóng lên thế giới và còn được gọi với tên kỹ thuật là Paleo-Eocene Thermal Maximum. Công đoạn này, nhiệt độ trái đất nóng tới mức cả hai cực đều đạt tới nhiệt độ phần nhiều khu vực nhiệt đới. Kể phương pháp khác cả Bắc Cực và Nam Cực hiện giờ cũng đều sở hữu nhiệt độ ở ngưỡng nóng và cảnh quan giống vùng nhiệt đới.

địa cầu đã từng trải qua những thời kỳ hết sức nóng phần nhiều lần. Đặc biệt các cực cũng đóng băng rồi tan băng ti tỉ đề cập. Hiện nay trái đất đang nóng lên nhưng rất khác so mang ngày xưa. Cũng là một dạng nóng như thời xưa nhưng giờ đây mang thêm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dẫn đến việc cứ mỗi tháng lại ghi nhận 1 mốc kỷ lục nhiệt cao.

Khí hậu trái đất đã động dao đột nhiên qua hàng chục ngàn năm qua, những vòng quay của hành tinh tiếp giáp với Mặt Trời dần đổi thay, dẫn tới sự thay đổi trong khoảng mùa đến ánh sáng. 1 Phần kết quả của những nao núng này là việc địa cầu trải qua kỷ băng hà và những công đoạn ấm hơn.

Nhưng để phục vụ một kỳ giống Paleo-Eocene sẽ cần phổ biến hơn một sự thay đổi về độ nghiêng của trục địa cầu hoặc các con phố chuyển động của nó xung quanh Mặt Trời. Nhưng không những thế, 1 thủ phạm vô hình khác cũng có thể tạo ra kiểu khí hậu đặc biệt của kỳ Paleo-Eocene, đấy chính là CO2.

Khí nhà kính, trong ấy sở hữu COhai chịu nghĩa vụ chính gây ra nhiệt độ cao trên khắp những bề mặt của hành tinh trong kỳ Paleo-Eocene. Nhưng khiến sao để nồng độ CO2 nâng cao cao khi chưa với sự xuất hiện của con người? Các nhà công nghệ mang vẻ không hoàn toàn kiên cố.

Sébastien Castelltort, một nhà địa chất học tại Đại học Geneva cho biết, cội nguồn sở hữu thể do tình trạng núi lửa đang hoạt động mạnh mẽ, xả khí COhai vào khí quyển. Khí COhai sau đó bao phủ trái đất và khiến ánh sáng Mặt Trời không thể thoát ra ngoài được, qua đó gây ra trạng thái địa cầu hot lên, giải phóng các núi băng ở 2 cực. Lúc băng ở hai cực tan dần, khí metan, một dòng khí nhà kính độc hại gấp phổ thông lần COhai cũng vô tình thoát ra ngoài.

Khí nhà kính chịu trách nhiệm chính gây ra nhiệt độ cao trên khắp các bề mặt của hành tinh trong kỳ Paleo-Eocene.
Khí nhà kính chịu nghĩa vụ chính gây ra nhiệt độ cao trên khắp các bề mặt của hành tinh trong kỳ Paleo-Eocene.

Lấy tỉ dụ sự kiện tuyệt diệt ở kỷ Permi-Triassic, xảy ra vài triệu năm trước khi loài khủng long trỗi dậy và làm cho chủ hành tinh. Đó đích thực là 1 thảm họa to về khí hậu đối mang trái đất. Sự kiện hot lên này xảy ra phương pháp đây 252 triệu năm về trước và cực kỳ nguy hiểm. Sự kiện này mang nguồn gốc do hoạt động của núi lửa gây ra sự hỗn loàn khí hậu và hủy diệt nhiều loài sinh vật.

Nhà cổ sinh vật học Stuart Sutherland tại Đại học British Columbia chia sẻ mang trang Live Science cho biết, thời điểm đấy xảy ra trạng thái hạn hán hiểm nguy, thực vật đều chết và sa mạc Saharah lan rộng khắp lục địa. Nhiệt độ khi ấy phần đông vượt quá sức chịu cất của những loài sinh vật.

không rõ nồng độ khí nhà kính trong kỷ Permi-Triassic như thế nào nhưng chúng sở hữu khả năng cao hơn rộng rãi so mang ngày nay. Một số mô hình khí hậu dự đoán, nồng độ khí nhà kinh lúc ấy mang thể đã đạt tới 3.500 phần triệu ppm. Trong khi ấy hiện nay còn số chỉ mới hơn 400ppm.

Nhưng để dẫn đến sự kiện tuyệt chủng Permi-Triassic, trái đất phải trải qua hàng ngàn năm mới với thể đạt được mốc nhiệt độ khủng khiếp đến như vậy. Cụ thể theo 1 số nghiên cứu, thời gian với thể kéo dài tới 150 ngàn năm. Còn trong thời kỳ Paleo-Eocene, nhiệt độ có thể nâng cao lên cực kỳ nhanh lúc chỉ mất 10 – 20 ngàn năm là sở hữu thể đạt được mức nhiệt độ khủng khiếp như vậy.

Còn sự nóng lên trên trái đất hiện nay tuồng như chỉ mất 150 năm.

đó chính là sự khác biệt lớn giữa biến đổi khí hậu và tình trạng trái đất hot lên ngày nay so với hiện tượng nóng lên của địa cầu trong quá khứ. Sự khắc nghiệt và diễn biến cực kỳ nhanh làm hậu quả của biến đổi khí hậu hiện này hết sức khó đoán.

Castelltort cho biết, mối quan tâm của ông trong khi này ko chỉ là việc hành tinh đang dần nóng lên mà còn là việc chúng ta chẳng phải biết mọi thứ đang xoay chuyển quá nhanh tới nỗi con người ko kịp thích ứng.

Ông Đánh giá, không sở hữu 1 chuyên gia khí hậu nào dám khẳng định tốc độ ấm dần lên của trái đất hiện nay ko để lại hậu quả nghiêm trọng nào. Chỉ mang điều chúng ta không biết kịch bản khí hậu lâu dài sẽ diễn biến thế nào mà thôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét