Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Em bé trước tiên sinh ra trong ống nghiệm - ngày đó, bây giờ

phương pháp đây 41 năm, em bé trước hết trong ống thử có mặt trên thị trường trong phổ quát tranh cãi. Tới bây giờ, bí quyết thụ tinh trong ống nghiệm đã giúp hơn 6,5 triệu người với mặt trên toàn cầu này.

Vào ngày Louise Brown xây dựng thương hiệu, 25/7/1978, mẹ của cô - bà Lesley Brown - được đưa tới khu sinh mổ ở bệnh viện trong bóng tối, chỉ sở hữu 1 cây đèn bấm rọi tuyến đường. Chỉ một đôi nhân viên biết bà là người nào, và ba má Louise không muốn những người khác trông thấy bà và thu hút sự chú ý của truyền thông.

Sự ra đời của Louise được giữ bí hiểm. Ngay cả lần đầu cha của cô - ông John Brown - được bế con gái mình ở Bệnh viện Oldham General (Manchester, Anh) cũng diễn ra dưới sự giám sát của cảnh sát, các người đứng đầy hành lang bên ngoài.

ấy là vì Louise là đứa trẻ “sinh ra trong ống nghiệm” trước nhất trên thế giới.

Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ đầu tiên sinh ra trong ống nghiệm.
Vợ chồng Brown bên Louise - đứa trẻ trước hết sinh ra trong ống nghiệm. (Ảnh: People).

xác thực hơn, cô là đứa trẻ trước nhất được sinh ra nhờ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo sự tăng trưởng của kỹ thuật và công nghệ, đến nay với khoảng 6,5 triệu người đã được sinh ra nhờ cách thức này. Ngoài ra, vào năm 1978, đây chỉ là phương pháp thể nghiệm, và tấn sĩ Mike Macnamee, Giám đốc của trọng điểm IVF trước tiên trên toàn cầu - Bourn Hall ở Cambridge, Anh - tin rằng Louise “thực sự là 1 phép màu”.

IVF - phép màu của y học

10 năm trước lúc Louise chào đời, bác sĩ phụ khoa Patrick Steptoe và nhà sinh lý học Robert Edwards đã bắt tay cộng tác mang nhau. Các kỹ năng của họ bổ sung cho nhau 1 cách hoàn hảo: Edwards đã tậu được bí quyết thụ tinh cho trứng trong phòng thử nghiệm và Steptoe vững mạnh được bí quyết lấy trứng trong khoảng buồng trứng của người mẹ.

Họ đã thất bại hàng trăm lần, cho đến lúc gặp bà Lesley Brown, mẹ của Louise. Sau 9 năm chẳng thể sở hữu con - bà Lesley bị tắc ống dẫn trứng và vẫn chẳng thể với con sau giải phẫu thất bại, vợ chồng Brown quyết định thử cách mới, dù cơ hội thành công chỉ là “một trong một triệu”, vì khát khao mang con cháy bỏng.

Tháng 10/1977, trứng đã thụ tinh được cấy vào tử cung của bà Lesley, và bà đã có thai thành công. Chín tháng sau, Louise có mặt trên thị trường. Đây là thành tựu lịch sử của y khoa, tới mức việc Lesley lâm bồn phải được ghi hình - dưới sự đồng ý của chính phủ - để có chứng cứ rằng Louise đích thực là do bà Lesley sinh ra.

Ngay cả trước khi được mẹ ủ ấp vào lòng lần trước tiên, Louise phải trải qua 60 bài rà soát khác nhau để đảm bảo rằng cô bé “hoàn toàn bình thường”.

công nghệ thời Lesley đương nhiên khác xa thời hiện đại, nhưng đấy là 1 bước tiến đáng nể của y học. Sau lúc Steptoe và Edwards mua được bí quyết thụ tinh cho trứng, họ sớm dừng số lượng phôi thai được cấy vào cơ thể người mẹ, tránh hiện trạng có quá phổ quát thai.

Sự tăng trưởng của công nghệ đông lạnh vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX cho phép bác sĩ cấy 1 hoặc hai phôi thai vào người mẹ, sau đấy đông lạnh số phôi thai còn lại để dùng lâu dài, giúp người mẹ không phải trải qua giai đoạn kích và hút trứng lần nữa.

lúc khoa học siêu âm phát triển, các thầy thuốc sở hữu thể gây mê cho người mẹ để lấy trứng ra bằng đầu dò trong lúc gây mê nhẹ, thay vì tiêu dùng bí quyết soi ổ bụng như cũ. Những công nghệ vào cuối các năm 1980 tạo sự dị biệt to trong việc điều trị vô cơ ở nam, bằng cách bơm trực tiếp tinh trùng đơn vào trứng.

Sự ra đời của Louise đánh dấu một bước tiến quan trọng của y học.
Sự ra đời của Louise đánh dấu 1 bước tiến quan trọng của y học. (Ảnh: Alamy).

những bước nền tảng đó làm tỷ lệ thành công của mỗi đợt IVF trong khoảng 10% vào đầu những năm 1980, lúc tiến sĩ Mcnamee mới bắt đầu trộn trứng mang tinh trùng trên 1 đĩa petri, nâng cao lên đến 40%. Kể từ Louise xây dựng thương hiệu vào năm 1978 đến nay, khoảng 6,5 triệu người trên thế giới đã được sinh ra nhờ IVF. Tuy nhiên, khi mới được công bố, phương pháp này đã gây phổ quát tranh cãi.

Trái quy luật tự nhiên?

Louise Brown được một số gọi là “đứa trẻ thế kỷ” và bị một số người cho là “sự ghê tởm về đạo đức”. cố nhiên, Louise chẳng phải là người bị chỉ trích về đạo đức - cô chỉ là 1 đứa trẻ sơ sinh vô tội. Thay vào đấy, chính các bác sĩ thực hiện cách này lại bị lên án. Các nhà thần học cho rằng IVF là bí quyết “trái tự nhiên”, và những nhà đạo lý sinh học vạch ra nguy cơ cho những bà mẹ và trẻ thơ. Giáo hoàng Francis đề cập rằng cách này làm cho trẻ con trở thành “một quyền lợi thay vì 1 món quà” và đang “đùa giỡn có sự sống”. Vatican còn cho rằng sự kiện này “với thể sẽ đem lại hậu quả kinh khủng cho nhân loại”.

bên cạnh đó, vào tháng 8/1978, Hồng y giáo chủ Luciani - người sau ấy không lâu trở nên Giáo hoàng John Paul I - bất thần từ khước chỉ trích bác mẹ Louise vì sử dụng phương pháp IVF, cho rằng họ thuần tuý là muốn sở hữu con. Sau này, Louise cho biết: “Điều ấy giúp giảm bớt những điều bị động người khác đề cập. Mẹ tôi nhận được phổ thông thư, chính yếu là hăng hái, nhưng cũng có 1 số biểu lộ sự thù ghét. Họ nhận được một mẫu hộp tới trong khoảng Mỹ có ống thử vỡ, máu fake và một phôi thai fake bên trong. Dòng hộp hẳn nhiên lời bắt nạt dọa rằng người gửi nó sẽ đến gặp bố mẹ tôi”. có người còn phao rằng Louise mang các khả năng siêu tự nhiên, như đọc được tâm não người khác hay chuyển dịch tức thì.

Việc tranh biện quanh đó sự xây dựng thương hiệu của Louise là điều dễ hiểu. Suy cho cộng đây là 1 bí quyết hoàn toàn mới để những cặp vợ chồng thi thoảng muộn có con. Nhưng đứa trẻ không được thụ tinh trong tử cung của người mẹ, mà khởi đầu sự sống trong 1 ống nghiệm. Môi trường dị biệt khiến cho dấy lên lo sợ về việc phôi thai sẽ vững mạnh bất thường. Trong vòng 1 thập kỷ, những dữ liệu y khoa thực tiễn về IVF đã xóa bỏ những lo ngại này. IVF cũng dần được ưng ý về mặt đạo đức, ngay cả có các giáo đồ theo thiên chúa giáo La Mã.

Cuộc sống của Louise

hiện tại, cách thức từng gây đa dạng bàn cãi của 40 năm trước đã trở thành một phần của cuộc sống. Sự có mặt trên thị trường của Louise sở hữu thể là 1 phép màu, nhưng cô sống một thế cuộc thông thường, như 1 người thường ngày - điều mẹ cô mong muốn. Cô làm công việc văn phòng ở 1 công ty chuyên chở trong khi chồng cô khiến cho viên chức giữ cửa ở khách sạn. Cô sở hữu hai con đang đi học, có một ngôi nhà đầy thú cưng.

Cô nói chuyện có chồng về sự có mặt trên thị trường của mình vài tháng sau khi bắt đầu hò hẹn. Đó không phải điều gì mới lạ mang anh: anh sống cùng khu phường có Louise hồi cô còn nhỏ, và to hơn cô 7 tuổi. Khi cô được cha mẹ đưa trong khoảng bệnh viện về nhà, những đứa trẻ trong vùng tụ tập ngoài nhà cô và nói: “Em bé ống thử về nhà rồi”.Chồng cô nằm trong số các đứa trẻ đấy.

Cô được nuôi dưỡng một phương pháp thực tại như các đứa trẻ bình thường. Louise nói:“Mẹ cảm thấy dù tôi là con của bà, bà phải chia sẻ tôi với toàn cầu. Bà kiểm soát an ninh tôi, nhưng ko quá mức. Tôi không nghĩ họ sẽ nuôi dạy tôi theo bí quyết khác nếu như sinh tôi một cách tự nhiên”. Gia đình cô đi tới đa dạng quốc gia trong các năm đầu đời của Louise, nhưng khi cô tới tuổi đi học, gia đình chỉ nhận những buổi phỏng vấn do Edwards và Steptoe buộc phải.

Louise biết được điều đặc trưng về sinh trong ngày trước nhất đến trường năm 4 tuổi, lúc ba má cho cô xem một đoạn video: “Họ nói rằng tôi được sinh ra hơi khác và nhắc trước cho tôi biết”. Bác mẹ cô đã đúng: người ta bàn tán về Louise ở trường. Cô nhớ lại: “Tôi luôn mang thân hình mũm mĩm, và họ hay bảo làm sao tôi chui vừa ống thử được. Nhưng họ không với ác ý gì, đương nhiên sẽ với bàn tán vì thời đó đây là 1 điều thực thụ khác thường. Tôi chẳng bao giờ để ý đến chuyện bị gọi là đứa trẻ trước tiên trong ống nghiệm. Hiện nay, mọi người chẳng người nào biết bạn học của mình được sinh ra như thế nào”.

Bốn năm sau khi Louise xây dựng thương hiệu, em gái Natalie của cô trở thành người thứ 20 sinh ra nhờ IVF, nhưng họ không nói gì rộng rãi về điều này. Cô cho biết: “Chúng tôi với 1 cuộc sống thường ngày, chỉ là thêm IVF. Chúng tôi sở hữu giải đáp phỏng vấn và chụp ảnh, nhưng cuộc sống ở nhà thì chẳng can dự gì đến IVF”.

Tháng 5/1999, Natalie trở thành đứa trẻ sinh ra trong ống nghiệm trước hết sinh con. Việc thụ thai và sinh con của cô hoàn toàn khi không, xóa bỏ lo ngại rằng trẻ nữ sinh nhờ IVF sẽ chẳng thể tự có thai như thường ngày. Năm 2006, Louise cũng sinh một bé trai và sau này với thêm 1 bé trai nữa, cũng hoàn toàn bỗng dưng. Cha cô mệnh chung trước lúc Louise sinh con đầu lòng 2 tuần, và mẹ cô qua đời ở tuổi 64.

Louise và em gái có con một cách tự nhiên và sống cuộc đời bình dị, hạnh phúc.
Louise và em gái với con 1 cách thức ngẫu nhiên và sống thế cuộc bình dị, hạnh phúc. (Ảnh: Daily Mail).

Louise cho biết cô đích thực cảm thấy việc mình được sinh ra là 1 đặc quyền:“Thật xuất sắc khi nghĩ phần nhiều tính từ lúc cha mẹ tôi, Patrick và Bob. Phổ quát người kể với ba má tôi rằng, nếu như ko nhờ ba má tôi, họ sẽ không bao giờ có con”.

mai sau của IVF

Theo tấn sĩ Macnamee, thời cơ thành công của cách IVF sẽ ngày càng tăng trong khoảng thời gian dài, và ông hy vọng sẽ thấy tỷ lệ thành công của IVF đạt 60% trước lúc về hưu. Một trong các ngành nghề hứa hẹn là khám phá cách thức phôi thai bám vào tử cung lúc được cấy - căn do được đa dạng người cho rằng quyết định sự thành công của IVF.

những tranh cãi lòng vòng bí quyết IVF bắt đầu từ Louise có mặt trên thị trường cho tới hiện tại phần lớn đã được xóa bỏ, nhưng phổ thông phương pháp hỗ trợ sinh sản mới, như với thai hộ hay con của 3 người (dùng hai trứng và 1 tinh trùng để loại bỏ gene bệnh) vẫn nhận được phổ quát sự chỉ trích trên toàn cầu. Ngoài ra, Louise vẫn lạc quan về mai sau và cho rằng chỉ khi bạn ở trong cảnh ngộ quyết tâm mang con, bạn mới với thể hiểu được. Cô nhận định: “Mọi người bảo với tôi rằng “khoa học cũng chỉ được tới thế thôi”, nhưng miễn là các tiến bộ y học đấy dùng để trợ giúp mọi người - và chuyên dụng cho lý do y khoa - tôi hoàn toàn ủng hộ”.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp tương trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hãn hữu muộn bằng cách thức cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng phối hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Phôi sau ấy khiến tổ, trở nên thai nhi như trong những trường hợp thụ thai trùng hợp

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF là công nghệ đặc thù giúp tinh trùng và trứng hài hòa với nhau trong môi trường phòng thể nghiệm. Tinh trùng sau lúc được lọc rửa, sẽ được cấy chung có trứng trong đĩa môi trường và để ủ trong tủ. Tinh trùng với thể đi xuyên vào trứng và xảy ra giai đoạn thụ tinh chỉ trong vài giờ đầu. Trong công nghệ này, trứng và tinh trùng gặp nhau, phối hợp sở hữu nhau 1 bí quyết ngẫu nhiên để tạo thành phôi.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét