Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Elon Musk đầu tư trăm triệu USD để "khâu" chip vào não người

doanh nghiệp Neuralink do tỷ phú Elon Musk đầu cơ muốn đưa cả thiết bị thu thập dữ liệu vào não người chỉ bằng một cuộc phẫu thuật đơn giản.

Elon Musk muốn đưa 1 chiếc máy tính, nhỏ bằng con chip trên điện thoại, vào não người 1 cách thức an toàn và thuận lợi nhất. Đó là lý do ông đầu tư 100 triệu USD cho Nerualink, đơn vị lớn mạnh vật dụng này.

Neuralink gần đây đã công bố robot "giống như máy khâu" mà họ dự định sử dụng để đưa các cỗ máy vào não người, và dự tính sẽ thử nghiệm ngay trong khoảng năm 2020.

Dự án như bước ra trong khoảng tiểu thuyết kỹ thuật

Theo Neuralink, con chip được đưa vào não người sở hữu thể đọc, ghi hàng loạt dữ liệu. Bên cạnh đó, NY Times Nhận định tầm nhìn của đơn vị này có thể là tương đối viển vông, ví như xét tới tầm nhìn của đa dạng đơn vị khác mà tỷ phú Elon Musk mang hoặc đầu tư.


Con chip tí xíu này sở hữu thể được đưa vào bề mặt não, lấy dữ liệu từ những điện cực siêu nhỏ cho các nghiên cứu về não người. (Ảnh: Neuralink).

Giống các thành quả của trí tuệ nhân tạo, ý tưởng đưa 1 trang bị vào não người để tăng tốc độ giao du giữa con người và máy tính nghe giống như được lấy ra từ 1 tiểu thuyết công nghệ. Ý tưởng này từng được nói đến trong tiểu thuyết "Neuromancer" của tác nhái William Gibson, trong ấy con chip đưa vào não người giúp họ truy vấn cập rất nhiều kho tàng dữ liệu.

đương nhiên, sản phẩm thật của Neuralink còn lâu mới đạt tới mức độ như tiểu thuyết. Đại diện công ty này cho biết "còn rất lâu" họ mới mang thể sản xuất nhà sản xuất cấy chip vào não người theo hình thức thương nghiệp.

"Chúng tôi muốn gạt bỏ áp lực trong khoảng việc phải giữ bí hiểm để sở hữu thể hoạt động bình thường, như là ban bố kết quả nghiên cứu chẳng hạn", ông Max Hodak, chủ tịch Neuralink chia sẻ.


Theo biểu đạt của Neuralink, con chip sẽ được kết nối mang 1 thiết bị nhỏ gọn, gắn trên đầu để truyền dữ liệu không dây về cho máy tính, dùng cho mục đích nghiên cứu. (Ảnh: Neuralink).

Theo Giám đốc Dự án Shivon Zilis của Neuralink, Elon Musk đã mang đa dạng đóng góp hăng hái trong việc giải quyết những thách thức công nghệ của Dự án. Ông cũng đưa ra những ý tưởng về y tế mà Neuralink sở hữu thể khắc phục.

Theo ông Hodak, Neuralink mang thể khắc phục những trở ngại về hệ thần kinh của con người trong khoảng thời gian dài sắp, như giúp người tật nguyền vận động trở lại hoặc tương trợ những người khiếm thính, khiếm thị.

Cỗ máy "khâu" chip vào não người

hiện giờ, để đưa con chip vào não người, những bác sĩ phẫu thuật sẽ phải khoan 1 lỗ trên sọ não. Tuy nhiên trong khoảng thời gian dài, kỹ thuật này với thể được thay thế bằng 1 cỗ máy chiếu tia laser để khoan lỗ trên sọ.

"Một trong các thách thức lớn nhất của mũi khoan cơ khí là độ rung lúc khoan qua sọ não rất khó chịu, trong khi ví như dùng laser thì sẽ không cảm thấy độ rung", ông Hodak san sẻ.


Đây là cỗ máy giúp "khâu" các điện cực của con chip vào não người, ưng chuẩn những dây dẫn siêu nhỏ. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink sẽ làm việc có các thầy thuốc phẫu thuật não tại đại học Stanford và phổ biến trường y khoa khác để tiến hành những thử nghiệm.

công ty cũng giới thiệu cỗ máy đọc dữ liệu từ não chuột trong phòng thể nghiệm, với một.500 điện cực, phổ quát gấp 15 lần máy quét "xịn" nhất chuyên dụng cho con người.

Cỗ máy này được sử dụng trong nghiên cứu và vận dụng y học. Bên cạnh đó, phổ biến nhà kỹ thuật độc lập cũng giãi tỏ quan điểm là thử nghiệm có động vật trong phòng thử nghiệm ko đảm bảo sẽ sở hữu thành công khi ứng dụng cho con người.

thành quả kỹ thuật vượt bậc nhất của Nerualink là họ với thể đặt các tuyến đường nối giữa điện cực vào rất sắp những neuron tâm thần, các tế bào tí hon tạo nên bộ não.

nếu có thể thu thập dữ liệu từ lượng tế bào khổng lồ và truyền qua kết nối ko dây tới máy tính, đây sẽ là bước ngoặt về nghiên cứu não bộ con người.

Cỗ máy đặc biệt của Neuralink sẽ sử dụng kim siêu nhỏ cùng hệ thống hình ảnh giúp đưa con chip vào não và "khâu" các điện cực 1 cách rất xác thực, tránh động vào các huyết mạch trên bề mặt não.

Theo doanh nghiệp này, những dây dẫn nối giữa chip và não người chỉ sở hữu kích cỡ khoảng 1/4 sợi tóc. Mỗi sợi dây dẫn sẽ nối sở hữu hàng loạt điện cực, hay sở hữu thể coi là những cảm biến.


những dây dẫn dữ liệu sở hữu độ dày chỉ bằng 1/4 sợi tóc. (Ảnh: Neuralink).

Con chip sở hữu thể được đặt ở những vị trí, độ sâu khác nhau trong não bộ nhằm nghiên cứu những chức năng khác nhau của bộ não, như các trọng điểm não dành cho chức năng đề cập, nhìn, nghe hoặc điều khiển cử động.

Theo ông Terry Sejnowski, giáo sư tại học viện sinh vật học Salk, độ cởi mở của những dây dẫn mà Neuralink lớn mạnh là một điểm tốt. Không những thế, ông cũng lưu ý các nhà nghiên cứu của Neuralink cần chứng minh khả năng phương pháp điện của những dây dẫn này, bởi môi trường trong não có thể ăn mòn lớp bọc bí quyết điện sau 1 thời kì.


trong khoảng thời gian dài, Neuralink sở hữu thể tăng trưởng cả áp dụng trên smartphone để điều khiển những vật dụng quanh đó, tiêu dùng con chip cấy vào não. (Ảnh: Neuralink).

Neuralink không phải tổ chức duy nhất tham gia tăng trưởng các trang bị đọc não bộ. Lầu Năm Góc đã tài trợ phổ biến Công trình nghiên cứu về não bộ và những hệ thống điều khiển tích hợp trong não dành cho chân, tay fake. Tuy nhiên, 1 số nghiên cứu còn tiêu dùng ánh sáng để thay thế cho các điện cực trong việc thu thập dữ liệu từ não.

Cơ quan Nghiên cứu những Dự án Quốc phòng hiện đại (DARPA) đã ban bố các nghiên cứu cho thấy khả năng điều khiển chi fake cho 1 số hành động cơ bản.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét