Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Thời tiết hà khắc hủy diệt 50% hệ sinh thái biển Australia

Thiên tai như bão, tố lốc, hạn hán và sóng nhiệt đã phá hủy gần 50% hệ sinh thái biển tại Australia, rộng rãi nơi sự sống bất chợt chẳng thể phục hồi.

Theo Guardian, nghiên cứu của CSIRO, tổ chức Nghiên cứu công nghệ và công nghiệp Khối hưng vượng vượng chung, cho thấy sắp 50% hệ sinh thái biển tại Australia đã bị phá hủy trong công đoạn từ 2011 tới 2017.

Nghiên cứu của CSIRO chỉ ra vùng nước kéo dài 8.000km dọc trục đường bờ biển của Australia bị tác động tiêu cực từ những hiện tượng thời tiết cực đoạn, như sóng nhiệt, siêu bão, lốc xoáy và hạn hán.

San hô chết trên diện rộng tại rặng san hô Great Barrier.
San hô chết trên diện rộng tại rạn san hô Great Barrier. (Ảnh: NSW).

Nạn nhân của những hiện tượng thời tiết cực cam đoan thường là các rạn san hô, tảo bẹ, rừng ngập mặn và các loài sinh vật biển. Trong một số trường hợp, các hiện tượng thời tiết này đã phá hủy vĩnh viễn hệ sinh thái.

Nghiên cứu cho thấy những đợt thiên tai làm cho trầm trọng thêm những tác động tiêu cực của biến đối lúc hậu do con người gây ra đối với môi trường. Tỉ dụ như những đợt sóng nhiệt đã phối hợp sở hữu ảnh hưởng của ấm lên toàn cầu đã khiến cho các loài sinh vật có ít thời gian hơn để thích ứng.

"Một số nghiên cứu đã cho thấy cần tới 15 năm để môi trường tự bình phục từ những sự kiện tương tự (thiên tai)", giáo sư Russ Babcock, trưởng lực lượng nghiên cứu của CSIRO Nhận định. Ông Babcock nhấn mạnh trong khoảng thời gian nhu yếu để phục hồi, môi trường rộng rãi khả năng tiếp tục chịu các đợt thiên tai mới, làm sự phá hủy hệ sinh thái càng thêm trầm trọng.

Australia trải qua nhiều đợt hạn hán khắc nghiệt trong những năm gần đây.
Australia trải qua phổ biến đợt hạn hán khắc nghiệt trong những năm gần đây. (Ảnh: AP).

Nghiên cứu của CSIRO lấy phổ quát dẫn chứng về những thiệt hại xảy ra rộng khắp trên toàn Australia. Trong đó, điển hình là tảo bẹ tại vùng biển phía Tây Australia không hề phục hồi sau đợt nước biển nóng kỷ lục năm 2011, hay hiện tượng chết hàng loạt tại rạn san hô Great Barrier to nhất thế giới trong khoảng năm 2016.

tác động lâu dài của các đợt thiên tai không chỉ lên 1 loài cụ thể, mà dẫn đến biến đổi tiêu cực của phần lớn các loài sinh vật biển, lúc mang sự thay đổi trong chuỗi thức ăn thiên nhiên, ông Babcock cho biết.

Do đặc điểm địa lý và khí hậu, Australia là 1 trong các đất nước chịu ảnh hưởng nặng nài nỉ nhất của biến đổi khí hậu. Tính từ năm 1910, nhiệt độ làng nhàng tại Australia đã tăng một,8 độ C. Có tốc độ nâng cao nhiệt hiện tại, nhiệt độ dự kiến tăng thêm 5 độ C tại đất nước này vào năm 2090, gây ra các đợt thiên tai hà khắc như bão, sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét