Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Khoa học nhận diện bộ mặt đã tinh tướng tới chừng độ nào?

Dù việc chính xác dựa trên phổ quát yếu tố, theo một số chuyên gia làm cho việc tại những công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc, các hệ thống giám sát mới nhất với khả năng nhận diện khá chuẩn xác.

quan niệm của họ được đưa ra dựa trên những nghiên cứu gần đây về kỹ thuật giám sát nằm ngoài hệ thống nhận mặt gương mặt. Chúng bao gồm xác định bộ mặt lộ 1 phần, dáng đi và các đặc điểm thân thể dị biệt.

nhận biết khuân mặt là kỹ thuật đang được trọng dụng nhưng cũng thu hút không ít ý kiến trái chiều. Hồi tháng 5/2019, thành thị Oakland của Mỹ cấm dùng phần mềm nhận mặt gương mặt vì lo ngại nó cho kết quả sai.

Nhận diện gương mặt là công nghệ đang được trọng dụng nhưng cũng thu hút không ít ý kiến trái chiều.
nhận mặt khuân mặt là khoa học đang được trọng dụng nhưng cũng thu hút không ít quan niệm trái chiều.

Tại Trung Quốc, những tiến bộ về nhận diện khuân mặt được dùng bởi nhiều tỉnh thành để “bêu tên” và làm người vi phạm hổ hang, kiếm tìm tội nhân giữa đám đông hay xác minh danh tính của hành khách tại sân bay. Tiêu dùng thuật toán tinh vi, các doanh nghiệp kỹ thuật và công ty to khác của Trung Quốc áp dụng hệ thống trong bán buôn, du lịch và nhà băng.

trí não nhân tạo hoạt động trong hệ thống nhận mặt khuân mặt ra sao?

Hệ thống nhận diện gương mặt với thân xác định mọi người từ cơ sở vật chất dữ liệu hình ảnh, bao gồm ảnh tĩnh và video. Dùng deep learning – một nhánh của trí óc nhân tạo – sẽ nâng cao tốc độ quét khuân mặt do nó học được phổ quát hơn về dữ liệu nó xử lý. Những hệ thống này đòi hỏi lượng thông tin khổng lồ để có thể mau lẹ hơn, chính xác hơn.

những hệ thống này sản sinh ra loại gọi là “dấu bộ mặt độc nhất vô nhị” cho mỗi đối tượng chuẩn y đọc và đo lường trong khoảng hàng chục đến hàng ngàn “điểm nút”, bao gồm khoảng phương pháp giữa mặt, bề ngang mũi, độ sâu hốc mắt. Sở hữu mạng lưới camere giám sát, hệ thống nhận diện xử lý rộng rãi đặc điểm, bao gồm chiều cao, tuổi và màu sắc áo quần.

Trên iPhone, camera của nó có thể phân tách hơn 30.000 điểm hồng ngoại và tạo ra mô phỏng 3D của gương mặt người dùng. Nó được bề ngoài để thích nghi sở hữu những thay đổi trong diện mạo của họ như khi họ trang điểm, đội mũ, khăn, đeo kính, đeo kính áp tròng.

Đeo khẩu trang có làm cho công nghệ nhận diện "bó tay"?

Theo những chuyên gia Trung Quốc thì không hẳn. Hệ thống nhận diện khuân mặt tiên tiến có khả năng phân tích những phần bị giấu sau lớp khẩu trang, giúp thu hẹp những đối tượng và đưa ra phán đoán xác thực.

nhóm những nhà nghiên cứu của Đại học Bradford (Anh) cũng tán thành mang ý kiến này. Họ xuất bản Thống kê cho biết kỹ thuật nhận biết bộ mặt có thân xác định đúng 100% ngay cả khi phần trên, nửa bên phải hay 3/4 gương mặt bị lộ.

nếu như hệ thống chỉ được đào tạo để xác định phần đông gương mặt, tỉ lệ thành công của nó sẽ giảm xuống còn 40% khi chỉ lộ mắt và mũi, 60% khi nửa dưới bộ mặt bị giấu. Trái lại, tỉ lệ thành công của những hệ thống được tập huấn để nhận mặt từng phần lại lên đến 90% giả dụ lộ mắt và mũi, thậm chí có cả các khuân mặt không cho thấy mắt và mũi.

một số khoa học đương đại khác hỗ trợ cho nhận biết gương mặt

nhận mặt dáng đi: Startup Watrix của Trung Quốc giới thiệu phần mềm sở hữu thân xác định một người từ khoảng bí quyết 50m, ngay cả khi họ giấu mặt hay quay lưng với camera. Công nghệ hoạt động nhờ phân tích hàng nghìn số liệu về dáng đi của 1 người để xây dựng cơ sở dữ liệu lớn. Nó bao gồm dáng người, đi lại của cánh tay, đi vòng kiềng hay đi chữ bát. Kỹ thuật này không buộc phải cộng tác từ đối tượng.

nhận biết giọng nói: công nghệ không mới, đang được tiêu dùng phổ thông như trợ lý thông minh trong xe hơi và đồ gia dụng. Phần mềm được ngoại hình để nhận biết giọng nhắc, ghi nhớ những đặc điểm tư nhân và tự động đáp lại. Hệ thống hài hòa hơi tốt với camera giám sát để ghi lại âm thanh và phân tách dữ liệu người dùng tốt hơn.

Laser nhịp tim: Bộ Quốc phòng Mỹ đã tăng trưởng thiết bị có tên Jetson, có khả năng xác định một dấu hiệu độc nhất vô nhị của 1 người trong khoảng khoảng bí quyết 200m hoặc xa hơn bằng laser hồng ngoại. Những cảm biến laser thường được tiêu dùng để tự động ghi lại xung của bệnh nhân, phát hiện đổi thay dựa trên lưu lượng máu. Trái lại, Jetson tiêu dùng khoa học gọi là rung động laser để phát hiện vận động bề mặt gây ra bởi nhịp tim. Lầu Năm Góc khẳng định Jetson mang thể chuẩn xác 95% trong điều kiện phù hợp và mai sau sẽ được cải thiện. Hạn chế của nó là cần cơ sở vật chất dữ liệu tín hiệu nhịp tim to.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét