Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Quy trình chạy thận nhân tạo

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho thấy quy trình chạy thận an toàn trải qua có nhiều khâu. Người bệnh trước khi chạy thận nhất là các người lần đầu tiên chữa bệnh bằng kỹ thuật này phải chuẩn bị từ vài tuần tới vài tháng.

Trước khi được chạy thận, người bệnh phải được tiếp cận mạch máu (a vascular access). Chuyên gia sẽ sử dụng kim dẫn một lượng nhỏ máu ra ngoài thân thể, chạy tới máy chạy thận và từ máy chạy thận chạy lại vào trong cơ thể thông qua một cây kim khác. Vùng được đưa kim vào cần được hồi phục hoàn toàn trước khi việc chạy thận bắt đầu.

Hiện giờ, có 3 biện pháp tiếp cận mạch máu, qua lỗ thông động tĩnh mạch (Arteriovenous (AV) fistula), qua ống thông nối động - tĩnh mạch nhân tạo (AV graft), đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm.

“Khâu chuẩn bị trước chạy thận tiến hành khá kỹ như cân to lớn của bệnh nhân, huyết áp, mạch, nhiệt độ có đủ cơ hội để tiến hành cách này hay không. Nếu bệnh nhân đủ thời cơ, chuyên gia sẽ tiến hành khử trùng vùng tiếp cận máu”, TS.Bs Trương Hồng Sơn nói.

Trong khi chạy thận, bệnh nhân được đưa vào khu vực tiếp cận mạch máu 2 cây kim. Mỗi cây kim sẽ được nối với một ống đàn hồi và nối với máy chạy thận. Thông qua một ống, máy chạy thận sẽ lọc một vài ml máu một lần, cho phép chất thải và chất lỏng từ máu đi vào một chất lỏng làm sạch được gọi là chất thẩm tách (dialysate). Máu được lọc sẽ trở lại cá thể người thông qua ống thứ hai.

Bệnh nhân đang được lọc thận nhân tạo tại khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai.
Người bệnh đang được lọc thận nhân tạo ở khoa Thận nhân tạo, bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: HQ).

TS.BS Trương Hồng Sơn cho hiểu với người chạy thận dưới 3 lần/tuần, khi máu chạy ra khỏi cơ thể có thể sẽ mọc triệu chứng buồn nôn, đau bụng, việc này có thể được điều chỉnh bằng cách yêu cầu chuyên gia điều chỉnh tốc độ lọc máu, loại thuốc hoặc loại chất thẩm tách dùng. Trong quá trình chạy thận, huyết áp và nhịp tim thay đổi phần lớn, yêu cầu bác sĩ phải theo dõi sát sao.

Sau khi chạy thận xong, người bệnh được rút hai kim ra khỏi tiếp cận mạch máu và băng lại. Người bệnh sẽ được cân lại một lần nữa sau đó có thể trở về nhà sinh hoạt bình thường, đợi tới lần chạy thận tiếp theo.

Quá trình thực hiện biện pháp này luôn cần có sự giám sát của chuyên gia để điều trị các tình huống bất ngờ có khả năng xảy ra.

Quy trình chạy thận

Chuẩn bị

Chuẩn bị cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo bắt đầu vài tuần tới vài tháng trước khi thủ tục đầu tiên. Để cho phép truy cập dễ dàng vào máu, một chuyên gia phẫu thuật sẽ tạo ra một nơi truy cập mạch máu. Đây là nơi ở bên ngoài của thân thể, nơi máu được lấy ra để chạy thận nhân tạo và sau đó quay trở lại. Việc truy cập phẫu thuật cần có thời kỳ để chữa lành trước khi bắt đầu điều trị chạy thận nhân tạo.

Ba loại truy cập được dùng

Lỗ động tĩnh mạch (AV). Lỗ AV, phẫu thuật tạo ra một kết nối giữa động mạch và tĩnh mạch, thường là ở cẳng tay của cánh tay không thuận. Đây là loại ưa thích của truy cập.

AV ghép. Trường hợp những mạch máu là quá nhỏ để tạo thành một lỗ rò AV, chuyên gia phẫu thuật thay vì có khả năng tạo ra một con đường dẫn giữa một động mạch và tĩnh mạch, dùng một ống linh hoạt tổng hợp được gọi là ghép, đôi khi được gọi là ghép cây cầu tổng hợp.

Ống thông tĩnh mạch trung ương. Tình trạng cần chạy thận nhân tạo cấp cứu, chuyên gia phẫu thuật có khả năng chèn một ống nhựa (ống thông) vào một tĩnh mạch nặng tại cổ hoặc gần háng. Ống thông là tạm thời.

Quá trình lọc máu

Bệnh nhân chạy thận
Người bệnh chạy thận nhân tạo. (Ảnh minh họa).

Trong quá trình lọc máu, có hai cây kim được đưa vào cánh tay thông qua truy cập và ghi sẵn tại chỗ để duy trì an toàn. Mỗi kim được gắn vào một ống nhựa dẻo, kết nối với một máy tính được gọi là 1 dialyzer. Dialyzer lọc máu một vài ounce ở một thời điểm, cho phép chất thải và các chất lỏng thêm để đi từ máu vào trong một chất lỏng làm sạch dialysate. Máu được lọc trở lại cá thể người thông qua kim khác.

Trong quá trình chữa trị, ngồi hoặc dựa ngửa trên ghế trong khi máu chảy qua những dialyzer. Có thể sử dụng thời kỳ để xem truyền hình, đọc, giấc ngủ ngắn hoặc thực hiện những cuộc gọi điện thoại. Trường hợp nhận được chạy thận nhân tạo vào ban đêm, có khả năng ngủ trong suốt quá trình.

Chạy thận nhân tạo không làm vết thương bệnh nhân, tuy nhiên có khả năng gặp chuột rút ở bụng và buồn nôn khi chất lỏng dư thừa được lấy ra từ thân thể - nhất là là hiện tượng trải qua lọc máu ba lần một tuần (chạy thận nhân tạo thông thường) chứ không phải là sáu hoặc bảy lần một tuần (chạy thận nhân tạo hàng ngày).

Bởi tại huyết áp và nhịp tim có khả năng dao động tại chất lỏng dư thừa được rút ra từ cá thể người, áp lực máu và nhịp tim sẽ được kiểm tra phần lớn lần trong thời kỳ chữa bệnh.

Sau khi chạy thận nhân tạo, kim được loại bỏ từ nơi truy cập và áp suất được áp cho để ngăn chảy máu.

Kết quả

Nếu đã có suy thận đột ngột hoặc cấp tính, có khả năng cần phải chạy thận nhân tạo chỉ trong một thời kỳ ngắn cho đến khi thận phục hồi. Tuy nhiên hầu như mọi người suy thận mãn cần chạy thận nhân tạo cho phần còn lại của đời sống của họ trừ khi họ có khả năng có được ghép thận.

Mặc dù chạy thận nhân tạo thông thường chính hơn, một số nghiên cứu hiểu chạy thận nhân tạo thường xuyên hơn liên quan đến chất lượng đời sống tốt hơn, tăng phúc lợi và các dấu hiệu giảm. Thèm ăn, mô hình ngủ, cấp độ năng lượng và thể tập trung có thể cải thiện, trong khi các dấu hiệu như chuột rút, đau đầu và khó thở là ít có khả năng.

Bệnh nhân nào sẽ phải chạy thận?

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, phương pháp này được chỉ định cho các người bệnh thận mạn tính và tổn thương thận cấp (suy thận cấp). Những căn bệnh này khiến thận mất khả năng lọc và loại bỏ lượng dịch dư thừa ra khỏi cơ thể. Chạy thận nhân tạo, hay còn gọi là lọc máu, là một trong các biện pháp chữa trị trường hợp suy thận.

Kỹ thuật này làm giúp loại bỏ những chất cặn bã như ure ra khỏi máu, lượng dịch thừa ra khỏi cá thể người, duy trì sự cân bằng điện giải. Đây là các chức năng một quả thận đang mắc bệnh lý không khả năng làm được.

Khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sau sẽ được chỉ định chạy thận:

  • thường mọc các biểu hiện của hội chứng ure (uremic syndrome) như buồn nôn, nôn mửa, mất cảm giác ngon miệng, mệt mỏi.
  • Tăng kali máu.
  • Có biểu hiện cho biết thận không đủ nguy cơ loại bỏ lượng dịch thừa ra khỏi có khả năng như bị phù.
  • Tăng axit máu.
  • Viêm màng ngoài tim.

“Chạy thận nhân tạo có khả năng được chỉ định cho một số nếu ngộ độc cấp, trước khi thận mất hoàn toàn chức năng và có khả năng tạo nên những hệ quả nghiêm trọng”, TS Sơn cho hay.

Quá trình thực hiện kỹ thuật này có khả năng xảy ra các tai biến như tụt huyết áp, chuột rút, buồn nôn, nôn, nhức đầu, đau ngực, ngứa và ớn lạnh. Hậu quả ít gặp hơn là hội chứng mất cân bằng, phản ứng dị ứng (phản ứng màng lọc), rối loạn nhịp tim, chèn ép tim…

Tin tức khác:

Nệm kymdan và những điều bạn chưa biết

Các dịch vụ Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

Liên hệ Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét