Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Bệnh khô mắt và những hiểm họa khó lường

Vô cùng lớn hơn, chứng khô mắt này đang xảy ra ngày càng số đông tại giới trẻ tuy nhiên chúng ta lại chủ quan, xem thường.

Chứng khô thị lực như thế nào và có khả năng dẫn đến tác động nguy hại đến mức nào?

Hội chứng khô mắt (DES - Dry Eye Syndrome) là một rối loạn chủ yếu của màng phim nước mắt, xảy ra khi quá trình sản xuất nước mắt không đủ hoặc độ ẩm tại thị lực bốc hơi quá nhanh.

Khô mắt là một rối loạn phổ biến của màng phim nước mắt.
Khô mắt là một rối loạn điển hình của màng phim nước mắt.

Khô thị lực thường xảy ra rất nhiều tại người nghiêm trọng tuổi, nhưng, tại thời đại hiện nay, tại một số nguyên do mà chứng nhóm bệnh này ngày càng điển hình tại người trẻ. Trong đó, các nguyên do thường gặp là:

  • Dùng những thiết bị điện tử quá đa số, dùng không đúng kỹ thuật gây nên hại mắt.
  • Không bảo vệ thân thể cẩn thận trước sự hệ lụy của ô nhiễm môi trường, bức xạ tia cực tím, gió bụi, thời tiết hanh khô, khói thuốc lá...

* Khô mắt có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm:

Rất nhiều người biết khô mắt chỉ tạo nên bức rức một chút chứ không hậu quả có nhiều. Thế nhưng, nó thực sự nguy hiểm bởi về lâu dài không được chữa trị sẽ dẫn đến các biến chứng tai hại như đỏ thị lực, đau mắt, gây ra viêm kết mạc, nhiễm trùng, trầy xước, tổn thương giác mạc...

Dấu hiệu khô thị lực

Để tránh những ảnh hưởng vì khô thị lực dẫn đến, các bạn nên chú ý đến biểu hiện để phát hiện và chữa trị kịp thời.

  • Thị lực đỏ: bởi thị lực khô khiến những tế bào trên bề mặt dễ bị tổn thương, các mạch máu trên tròng trắng nổi rõ lên khiến mắt đỏ.
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng: Bạn cảm cho rằng khó chịu khi thấy ánh sáng, nhất là lúc bị bất ngờ. Thị lực khi đó sẽ nheo lại hoặc nhắm nghiền lại.
  • Xốn mắt: Cảm giác xốn thị lực như có bụi bay vào (dù không phải) tình trạng diễn ra thường xuyên thì có thể bạn đã mắc chứng khô mắt rồi đó.
  • Chảy nước thị lực: Khi mắt khô, lớp dầu trên bề mặt con ngươi không đủ làm ẩm nên mắt từ điều chỉnh bằng cách tiết nước mắt để cân bằng độ ẩm.
  • Mắt nhìn bị mờ nhòe: Khi mắt nhìn bị mờ nhoè, bạn hãy thử chớp vài cái, nếu cho rằng rõ hơn thì chứng tỏ thị lực đang bị khô rồi đó.

Khắc phục hiện tượng khô thị lực như thế nào?

Chớp mắt nhiều để tiết nước mắt cũng giúp mắt đỡ khô tạm thời.
Chớp mắt rất nhiều để tiết nước thị lực cũng giúp mắt đỡ khô tạm thời.

Chứng khô mắt không khó chữa trị, quan trọng là bạn phải nhận thấy sớm. Bạn có khả năng xử lý bằng những biện pháp như sau:

  • Uống nhiều nước để tăng cường độ ẩm cho thị lực.
  • Hạn chế tối đa thời gian sử dụng những thiết bị điện tử. Trong trường hợp bắt buộc phải việc làm, hãy để thị lực được nghỉ ngơi một lúc sau mỗi giờ tiếp xúc với máy móc.
  • Chớp mắt đa số để tiết nước mắt cũng giúp mắt đỡ khô tạm thời. Ngoài ra, bạn có khả năng nhỏ thuốc nhỏ thị lực.
  • Bảo vệ thị lực cẩn thận khi ra ngoài, đến những nơi rất nhiều khói bụi. An toàn nhất là bạn nên tránh đến những nơi này.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A và Omega 3 sẽ tốt hơn cho đôi mắt.

Phòng chống căn bệnh thiếu vitamin A như thế nào?

  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng: Khẩu phần ăn hằng ngày cần cung cấp đủ vitamin A và caroten. Vitamin A chỉ có trong thức ăn động vật, thế nhưng caroten vốn sẵn có ở rau có màu xanh đậm, những loại củ quả có màu da cam. Những loại thức ăn giàu caroten như rau muống, rau ngót, rau diếp, lá hành, gấc... Thường kèm theo rất nhiều chất dinh dưỡng quý khác như riboflavin, vitamin C, canxi, sắt và các yếu tố vi lượng.
  • Bổ sung vitamin A trong thức ăn: Tăng cường vitamin A vào sữa gầy tại loại này hay được sử dụng trong những chương trình dinh dưỡng ở các nước mà nhóm bệnh khô thị lực đang lưu hành.
  • Cho uống vitamin A: Khi đã nhận thấy cộng đồng có vấn đề thiếu vitamin A, việc cho uống những viên nang vitamin A liều tương đối cao là biện pháp trước mắt có thành công ngay, đồng thời có chương trình lâu dài phòng chống thiếu vitamin A. Cần tích cực phòng chống những nhóm bệnh nhiễm khuẩn như viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy, nhất là sởi cũng tác động đến mắt.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét