Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Chụp PET/CT là gì?

PET/CT là kỹ thuật chụp ảnh kết hợp giữa chụp cắt lớp CT (Computed Tomography, dùng tia bức xạ X-quang để tạo ra hình ảnh) và PET (Position Emission Tomography, sử dụng chất phóng xạ liều nhỏ để ghi hình các khu vực có tốc độ chuyển hoá - Metabolism - cao).

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K trả lời báo Sức khoẻ và cuộc sống của Bộ Y tế rằng vai trò phổ biến của PET/CT là đánh giá giai đoạn ung thư hay mức độ lan tràn của căn bệnh, đặc biệt là đánh giá di căn, trên bệnh nhân đã có chẩn đoán mô căn bệnh học là ung thư.

Trên đối tượng chưa có chẩn đoán mô bệnh học ung thư, giá chữa của PET/CT rất kém. PET/CT cũng được sử dụng trong đánh giá đáp ứng chữa bệnh và theo dõi tái phát, tiến triển sau kết thúc trị bệnh. Ngay cả với các vai trò này, thì giá chữa trị chẩn đoán của PET/CT cũng không phải là 100%, nghĩa là PET/CT có thể rất nhạy trong nhận thấy những vết thương, nhưng tình trạng đặc hiệu chỉ tương đối, rất nhiều nếu vẫn cần phải sinh thiết vết thương để khẳng định chẩn đoán.

Ông khẳng định ý nghĩa, giá chữa của một phương tiện chẩn đoán không nằm tại máy móc, thiết bị, mà tương đối cao nhất là ở người thầy thuốc vận dụng xét nghiệm hợp lý, tinh tế và phiên giải, nhận định kết quả thông minh, điển hình xác.

Quy trình chụp PET/CT như thế nào?

Quy trình chụp PET/CT

Mô hình chụp PET/CT của bệnh viện Ung bướu Hà Nội.
Mô hình chụp PET/CT của nhóm bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Nguyên lý chính của kỹ thuật chụp PET/CT là ghi lại hình ảnh chuyển hóa trong tế bào (ở hiện trạng phân tử, tình trạng tế bào).

Sau đó hình ảnh ghi lại bằng máy PET/CT sẽ cho chúng ta thông tin về những thay đổi chuyển hóa của tế bào tổ chức (bằng máy PET), vừa xác định được vị trí phổ biến xác của tổn thương (bằng máy CT).

Để chụp PET/CT, bệnh nhân sẽ được tiêm tĩnh mạch một liều thuốc có phóng xạ positron, là một chất dẫn xuất glucose vì các tế bào ung thư sẽ hấp thụ và chuyển hóa số đông glucose hơn những tế bào khác.

Sau khi được tiêm thuốc có phóng xạ, thân thể sẽ phóng ra những tua gamma và máy PET/CT sẽ tính toán từ các tua gamma này để thu nhập hình ảnh từ các tế bào khác nhau của cơ thể.

Nhờ đó, những bất thường về chuyển hóa tại những tế bào sẽ được ghi nhận, ngay trước khi có sự thay đổi về cấu trúc.

Các bệnh nhân có nguy cơ cao đối với ung thư hoặc các bệnh nhân sau khi thử gene, thử máu nhận thấy một số chỉ điểm về ung thư thì nên chụp PET/CT để kiểm tra.

PET/CT có khả năng phát hiện được khoảng 80% những loại ung thư bởi việc tăng sinh hoạt động với glucose là phổ biến tại các tế bào ung thư, tuy nhiên, cũng có một số tế bào ung thư không tăng sinh hoạt động với glucose, chỉ tăng sinh hoạt động chuyển hóa chất khác như mỡ, đạm, thì có khả năng khó nhận thấy.

Kỹ thuật này cũng hỗ trợ việc đánh giá thành công của các biện pháp chữa trị.

Số tiền chụp PET/CT ở các nhóm bệnh viện

Giá chụp PET/CT theo quy định của Bộ Y tế (dành cho bảo hiểm).

Theo Thông tư Liên tịch số: 37/2015/TTLT-BYT-BTC, ngày 29/10/2015 của Liên bộ Y tế - Tài cơ bản, tại Phụ Lục III quy định: Giá dịch vụ Chụp PET/CT áp dụng từ ngày: 01/07/2016 là: 20,114,000 VNĐ/01 lần chụp.

Người bệnh chụp PET/CT có Bảo hiểm y tế (đúng tuyến), sẽ được bảo hiểm chi trả mức phí tối đa là 20.114.000 đồng. Phần chênh lệch giá người bệnh tự chi trả.

  • Bệnh viện Bạch Mai: 23.000.000 đồng, áp dụng từ đầu tháng 2/2018
  • Bệnh viện Việt Đức: 22.000.000 đồng, áp dụng từ ngày 1/7/2017.
  • Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: 22.000.000 đồng.
  • Bệnh viện Ung bướu Hà Nội: 24.000.000 VNĐ (nếu có chỉ định thuốc cản quang là 24.500.000 VNĐ).
  • Bệnh viện Vinmec: 26 triệu đồng.

Tin tức khác:

Giặt chăn, gối, thảm kiểu này rất sạch và thơm

Những điều lưu ý khi vệ sinh ghế văn phòng

Tin tức Công Ty vệ sinh Hoàng Nam

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét