Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Não cấy ghép cho phép người bị liệt biến ý nghĩ thành văn bản

Những người tham gia đã gửi tin nhắn, phát trực tuyến nhạc và duyệt web trên các máy tính bảng của họ.

Ba người bị liệt từ cổ xuống đã tham gia chương trình thí điểm, nơi họ có thể sử dụng máy tính bảng thí điểm để nhắn tin cho bạn bè, duyệt web và phát nhạc nhờ hệ thống mảng điện cực có tên BrainGate2. Điều này có khả năng có tác hại vô cùng lớn tới đời sống của các người bị tác động do bệnh lý thần kinh, chấn thương hoặc mất chân tay.

BrainGate2 có thể là vũ khí giúp mang đến điều kỳ diệu cho người bị bại liệt trong tương lai
BrainGate2 có thể là vũ khí giúp mang tới điều kỳ diệu cho người bị bại liệt trong tương lai.

Hệ thống này dùng một loạt các vi điện cực cấy vào não để giải mã trong thời kỳ thực, bao gồm những tín hiệu thần kinh liên quan tới ý định di chuyển chi. Ba người tham gia thử nghiệm có lưới điện cực được cấy vào một phần vùng não giúp kiểm soát chuyển động. Điều này làm có thể cho rằng họ đang nghĩ tới việc di chuyển con trỏ trên màn hình. Các mẫu sau đó được gửi đến một con chuột ảo được kết nối không dây với máy tính bảng.

Chỉ dùng ý định của họ, những người tham gia có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ kỹ thuật số chính bao gồm duyệt web và gửi email. Một người tham gia đã yêu cầu cửa hàng tạp hóa trực tuyến và chơi một cây đàn piano cách số. Cô hiểu nó trở thành “bản chất” thứ hai của mình. Hệ thống này hơn thế nữa còn cho phép 2 người tham gia trò chuyện với nhau trong thời kỳ thực.

Tất nhiên, công nghệ kết nối não-máy tính đã được nghiên cứu trong khoảng một vài năm nay. Tuy nhiên, điểm nhấn ở BrainGate2 phổ biến là nó cho phép người sử dụng điều hướng các thiết bị hoàn toàn chưa được sửa đổi, bao gồm không có những tính năng hoặc chỉnh sửa nhất là. Báo cáo cho nhận thấy chỉ cần một vài chỉnh sửa phổ biến có thể làm cho hệ thống dễ tiếp cận hơn đối với người sử dụng.

Nội dung suy nghĩ của người bị bại liệt thể hiện trên máy tính bảng
Nội dung lo âu của người bị bại liệt khả năng hiện trên máy tính bảng.

Cũng theo nghiên cứu, các người tham gia có thể điều hướng giao diện người sử dụng một biện pháp thoải mái mặc dù họ không có quyền truy cập vào tất cả những cử chỉ thường được sử dụng trên máy tính bảng (ví dụ: nhấp và kéo, cảm ứng đa điểm…). Một số trong những hạn chế này sẽ được chữa bệnh bằng cách kích hoạt các tính năng trợ năng được tìm thấy trong hệ điều hành Android hoặc các chương trình của bên thứ 3. Bên cạnh đó, việc sửa đổi bố cục bàn phím hệ điều hành Android cũng sẽ làm tăng thể nhập.

Về cơ bản, những nhận biết cho nhận thấy kỹ thuật giao tiếp và di động của hệ thống mới cho các người bị bại liệt mà không cần phải dùng tới những công nghệ chỉnh sửa đặc biệt, giúp họ có thêm nhiều lo ngại tích cực hơn trong cuộc sống.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét