Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

Phát hiện cơ chế giúp điều trị khỏi HIV ngay trong não người

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một gene "khắc tinh" của HIV bên trong não người có khả năng giúp tạo ra một phương pháp trị khỏi hoàn toàn nhóm bệnh quái ác này.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Illinois (Mỹ) vừa công bố xuất hiện về một gene đặc biệt được gọi là Tat, nằm ngay bên trong não người, có khả năng là "chiến binh" kỳ diệu giúp chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh HIV.

Gene mới phát hiện đưa đến hy vọng tạo ra một phác đồ chữa khỏi hoàn toàn HIV
Gene mới nhận biết đưa tới hy vọng tạo ra một phác đồ điều trị khỏi hoàn toàn HIV - (ảnh: SHUTTERSTOCK).

Gene này tình trạng được tác động để thoát khỏi trạng thái ngủ đông và bắt đầu chiến đấu với vi rút HIV, sẽ có khả năng dẫn dụ các vi rút đang trong trạng thái ẩn náu trong thân thể người.

Chính những virus ẩn này là lý do khiến những thuốc HIV tiên tiến chỉ giúp người bệnh cầm cự với bệnh lý chứ không thể chữa trị dứt. Bởi lẽ, thuốc và hệ miễn dịch chỉ có khả năng đánh vào những vi rút đang hoạt động và sau các trận chiến, các vi rút ẩn náu lại tiếp tục sinh sôi và cung cấp thêm các virus trong trạng thái hoạt động mới.

Chính vì thế, bệnh nhân HIV phải sử dụng thuốc cả đời để có thể sống sót và tránh lây lan cho người khác nhưng họ cũng phải chịu triền miên khá nhiều tác dụng phụ.

Nhưng nếu bị hệ lụy bởi một gene như Tat, các virus ẩn náu có thể bị đưa ra ánh sáng, chuyển sang trạng thái hoạt động, từ đó bị thuốc và hệ miễn dịch tiêu diệt gọn một lần. Như vậy, người bệnh sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn. Những nhà khoa học gọi cách này là "sốc và tiêu diệt".

Giáo sư Jie Liang, người đứng đầu nghiên cứu cho thấy các thuốc hiện giờ không được sản xuất để nhắm vào gene Tat. Đó có thể là lý do họ đã cố gắng thử nghiệm liệu pháp mới trên các người bệnh HIV thế nhưng chưa đạt được hiệu quả.

Tuy nhiên, họ đang hoàn tất một bước nghiên cứu mới riêng về hoạt động của gene Tat và hy vọng sẽ sớm hiệu quả trong việc tạo ra một cách thức hữu hiệu hơn để đánh thức cơ chế tự nhiên này, từ đó đưa ra một phác đồ hoàn chỉnh để chữa trị khỏi HIV.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học PNAS.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét