Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Bệnh lậu lây truyền hàng thế kỷ vì sex không an toàn

WHO ước tính trung bình mỗi năm có 78 triệu người bị nhóm bệnh lậu, có thể lây sang bộ phận vùng kín, trực tràng, cổ họng...

Thạc sĩ Nguyễn Văn Học, cơ sở y tế Nam học - Tình dục, Khoa Tiết niệu Nam học, bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho thấy lậu là bệnh truyền qua con đường tình dục bởi vi trùng Neisseria gonorrhoeae. Nhóm bệnh này đã hiện diện hàng thế kỷ qua, hơn thế nữa được đề cập trong Kinh thánh, thế nhưng đến nay tỷ lệ lây truyền vẫn tại mức tương đối cao.

Thống kê ở Mỹ cho cho rằng lậu là nhóm bệnh lây lan qua đường tình dục số đông thứ hai tại nước này. Trong các năm 1980 và 1990, nhờ sự gia tăng ý thức cộng đồng về bệnh tình dục mà tỷ lệ nhóm bệnh lậu giảm 10% mỗi năm. Tỷ lệ này không thay đổi tới năm 1996, sau đó lại tiếp tục gia tăng.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 78 triệu người nhiễm bệnh lậu mỗi năm trên toàn cầu. Con số này được dự báo tiếp tục gia tăng vì vấn nạn giao hợp tình dục không an toàn. Bệnh lý xảy ra chính ở người trẻ tuổi, đặc biệt độ tuổi từ 15 tới 24. Đàn ông mắc lậu có nhiều hơn con gái, song tỷ lệ này ngày càng thu hẹp nhờ chương trình tầm soát bệnh lý lậu cho đàn bà.

Một biến chứng hiếm gặp của lậu là nhiễm lậu toàn thân.
Một biến chứng hiếm gặp của lậu là nhiễm lậu toàn thân. (Ảnh minh họa: Menshealth).

Phụ thuộc vào vị trí tiếp xúc với nguồn bệnh có thể dẫn đến nhiễm lậu tại bộ phận vùng kín, niệu đạo, hậu môn, trực tràng, miệng hay cổ họng. Triệu chứng của căn bệnh thường dấu hiệu trong vòng 5 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây truyền. Tuy nhiên thời gian ủ căn bệnh có thể kéo dài từ một tới 14 ngày.

Người bệnh nhiễm lậu thường bị đau và rát khi tiểu tiện, đại tiện, có mủ chảy ra từ dương vật hoặc hậu môn. Nhiễm ở miệng thì tạo nên đau họng. Lậu không chữa bệnh sẽ lây lan tới các vị trí khác của con đường sinh sản, tạo nên viêm mào tinh, viêm tuyến mức giá liệt cấp hoặc mạn tính, hẹp niệu đạo và nhiễm trùng tiểu.

Một hệ lụy hiếm gặp của lậu là nhiễm lậu toàn thân. Biểu hiện chủ yếu là những nốt ban nổi trên da, đau khớp cổ tay và khớp bàn tay, ít triệu chứng triệu chứng ở bộ phận vùng kín.

Ở phụ nữ, cổ tử cung và âm đạo là hai nơi chính bị hậu quả tại vi trùng lậu, song hầu hết không dấu hiệu dấu hiệu. Vậy nên, con gái thường chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị, dễ lây nhiễm cho bạn bè. Nhiễm lậu lâu ngày sẽ tạo nên có nhiều tác động khá lớn như viêm vùng chậu, viêm vòi trứng tạo nên vô sinh, tăng nguy cơ nhiễm HIV. Ở con gái biểu hiện thường gặp là ra huyết trắng đục, tiểu nhiều lần, chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh.

Vi trùng lậu chuyển biến tốt tại môi trường ẩm của khu vực vùng kín, họng, hậu môn, miệng. Những chuyên gia cảnh báo thói quen oral sex (quan hệ tình dục con đường miệng) dễ dẫn đến nhiễm lậu tại họng. Thống kê ghi nhận phụ nữ bị nhiễm lậu ở họng phần lớn hơn đàn ông. Những triệu chứng khác như đau bụng dưới, hoặc đau khi quan hệ ở con gái có thể là triệu chứng của hậu quả. Khác với nam giới, nữ có thời kỳ ủ nhóm bệnh ngắn hơn và dấu hiệu không xuất hiện hàng tháng sau khi nhiễm.

Tình trạng nữ giới nhiễm lậu trong lúc mang bầu sẽ tăng nguy cơ sảy thai và sinh non. Vi trùng lậu di truyền từ mẹ tới con trong lúc sinh gây nên nguy hiểm cho đứa bé như sảy thai, mù mắt, viêm khớp, nhiễm trùng máu. Trị bệnh cho bé ngay sau sinh sẽ làm giảm khả năng. Thể truyền từ mẹ bị nhiễm sang con là 30% đến 47%.

Hiệp đoàn bác sĩ Mỹ khuyến cáo tất cả phụ nữ dưới 25 tuồi, người có hoạt động tình dục, phái đẹp thuộc nhóm nguy cơ cao tại đa số bạn tình, người mới có bạn tình, đang mang bầu... Nên đi tầm soát căn bệnh lậu.

Căn bệnh lậu có thể nhận thấy bằng phương pháp khám dịch niệu đạo, âm đạo, cổ tử cung, trực tràng, họng, cấy dịch hoặc nhuộm dịch. Kết quả có sau từ một đến hai tuần với độ chủ yếu xác từ 90% tới 95%. Bây giờ có xét nghiệm nước tiểu tầm soát lậu rất dễ thực hiện, cho kết quả sau khoảng 20 phút. Xét nghiệm này kinh phí tương đối cao hơn nhưng giúp chữa trị tốt và phòng tránh lây lan lậu hiệu quả hơn.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét