Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2018

Điều trị hội chứng tăng động bằng... Trò chơi điện tử

Phòng thí nghiệm tương tác Akili đã thiết kế một trò chơi điện tử để chữa bệnh cho trẻ em bị tăng động (ADHD). Sau thử nghiệm, những nhà nghiên cứu ghi nhận các kết quả đáng kể trong việc cải thiện thời kỳ chú ý cũng như kiểm soát ức chế của trẻ.

Trò chơi điện tử là đơn thuốc trị bệnh?

Mới đây, phòng thí nghiệm Akili thông báo rằng: giai đoạn cuối của việc thiết kế trò chơi game cho trẻ ADHD sắp đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu. Đây là một bước tiến nặng trong nỗ lực tạo ra một trò chơi đầu tiên có khả năng xem như là một đơn thuốc trị bệnh.

Những nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 348 đứa trẻ trong độ tuổi từ 8 tới 12, được chẩn đoán là mắc hội chứng ADHD. Chúng được cho chơi những trò chơi hành động trên máy tính bảng trong vòng bốn tuần. So với những đứa trẻ được chơi các game khác, 348 tình nguyện viên nhí này đã cải thiện được thời gian tập trung và kiểm soát hành động của mình. Vào năm đến, công ty có kế hoạch nộp đơn xin phê duyệt từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA.

Ông Eddie Martucci - Giám đốc điều hành của Akili, nói: "Chúng tôi đã trực tiếp nhắm đến những con đường thần kinh chủ chốt kiểm soát sự chú ý và bốc đồng của trẻ mắc chứng ADHD. Nghiên cứu này là một thử nghiệm quan trọng nhằm trả lời câu hỏi: Liệu những kết quả này có được do chúng tôi ảnh hưởng đến bộ não hay chỉ là phản ứng từ một cuộc trị bệnh thú vị bằng trò chơi?”.

Mặc dù có những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn phần lớn câu hỏi được đặt ra cho sản phẩm này. Chẳng hạn, cha mẹ và chuyên gia đều nhận thấy hành vi của trẻ được cải thiện dù chúng chơi trò chơi chữa trị của Akili hay những trò chơi khác. Và hiện tượng Akili được FDA chấp thuận, chắc chắn các chuyên gia lâm sàng và những công ty bảo hiểm sẽ nắm quyền kiểm soát sản phẩm này. Ngoài ra, trò chơi này cũng chưa được thử nghiệm trực tiếp với những loại thuốc trị ADHD hoặc liệu pháp tâm lý ngày nay để xem nó có đem lại hiệu quả tương tự hay không.

Trò chơi giúp điều trị chứng tăng động.
Trò chơi giúp điều trị chứng tăng động. (Ảnh: Akili).

Y tế thời công nghệ "không dây"

Trò chơi điện tử của Akili sẽ đưa người chơi tới một con sông dung nham nóng chảy và đi qua một vùng đất băng giá. Khi người chơi hoàn thành nhiệm vụ họ sẽ được nhận phần thưởng là điểm và các ngôi sao lấp lánh.

Akili xem trò chơi điện tử này là hệ thống phân phối những thuật toán nhắm mục tiêu, chúng hoạt động như một thiết bị y tế để kích hoạt những mạng lưới thần kinh nhất định. Loại trò chơi này hoàn toàn khác với những ứng dụng và trò chơi giúp người bệnh kiểm soát căn bệnh tật của họ hiện có trên thị trường.

Ông Martucci cho biết: "Chúng tôi có một số thứ để nhìn, cảm nhận và được chuyển tải qua một trò chơi điện tử. Và khi dùng nó, bệnh nhân sẽ nhận được sự kích hoạt sinh lý trực tiếp, hứa hẹn sẽ cải thiện nhận thức và mang lại thành công cho quá trình chữa bệnh lâm sàng".

Những nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng trẻ em ADHD nên hoàn thành một phần chơi dài 30 phút năm ngày một tuần, và chơi liên tục trong vòng bốn tuần. Chỉ có 11 người tham gia bị hệ quả bởi tác dụng phụ, điển hình là nhức đầu và thất vọng. Những phản ứng phụ này nhẹ hơn khá nhiều so với các phản ứng phụ thông thường liên quan đến thuốc thường dùng để điều trị ADHD.

Akili cũng đang nghiên cứu để phát triển một phiên bản tương tự nhằm trị bệnh cho những bệnh nhân người lớn bị trầm cảm. Gần đây, công ty đã bắt đầu một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa nhắm vào đối tượng này, kết quả ban đầu dự kiến sẽ được công bố ​​vào cuối năm đến.

FDA gần đây đã chấp thuận một số cách điều trị mới kết hợp giữa y học và công nghệ. Tháng 9 vừa qua, FDA đã chấp thuận ứng dụng di động đầu tiên có khả năng giúp bệnh nhân bị rối loạn tại dùng chất gây nghiện. Sản phẩm này được phát triển do công ty Pear Therapeutics của Boston.

Tháng trước, FDA đã chấp thuận viên thuốc điện tử đầu tiên có gắn cảm biến để theo dõi lịch trình uống thuốc của người bệnh. Sản phẩm là kết quả của sự hợp tác giữa nhà sản xuất dược phẩm Otsuka của Nhật Bản và công ty Proteus Digital Health.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét