Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Vụ án bí ẩn: Người nữ cháy rụi thành tro bụi bên trong căn hộ gần như nguyên vẹn

Khi cảnh sát tìm cho rằng Mary Reeser vào năm 1951, toàn thân bà hầu như đã cháy thành tro. Điều khó biết là mọi đồ đạc trong căn hộ vẫn gần như hoàn toàn nguyên vẹn. Vụ án bí ẩn này suốt 70 năm qua vẫn chưa tìm được lời giải đáp thuyết phục.

Vụ án Mary Reeser còn được gọi là vụ án "Người chị em hóa tro" tới nay vẫn là bí ẩn chưa tìm ra lời giải với cảnh sát Mỹ. Ngày 2/7/1951, Pansy Carpenter - chủ nhà của bà Reeser ghé qua căn hộ của bà tại 1200 Cherry Street (TP St Petersburg, bang Florida, Mỹ) để đưa một bức điện tín. Carpenter gọi cửa tuy nhiên không ai trả lời. Đặt tay lên tay nắm cửa và nhận thấy nóng ran bất thường, Carpenter quyết định gọi cảnh sát.

Cảnh sát lập tức đến căn hộ và phát hiện bà Mary Reeser (67 tuổi) chết cháy một kỹ thuật bí ẩn. Theo các báo cáo, cá thể người bà đã bị nung chảy do một ngọn lửa màu trắng – màu sắc hiển thị nhiệt độ từ 1.300-1.500°C – tương đương với nhiệt độ trong lò hỏa táng.

Thi khả năng bà gần như đã hoàn toàn hóa tro, chỉ còn sót lại bàn chân trái với chiếc dép còn nguyên tuy nhiên không hề có biểu hiện của việc đốt than. Một phần cột sống và một mảnh sọ (được mô tả là đã bị teo nhỏ) cũng được tìm biết ở hiện trường.

Chân dung bà Mary Reeser (67 tuổi) khi chưa bị ngọn lửa bí ẩn thiêu rụi.
Chân dung bà Mary Reeser (67 tuổi) khi chưa bị ngọn lửa bí ẩn thiêu rụi.

Căn hộ vẫn còn ấm khi cảnh sát đến nhưng đa số đồ đạc vẫn nguyên vẹn. Những đồ gia dụng bằng nhựa gần chiếc ghế Reeser đang ngồi đều mềm nhũn, biến dạng. Tấm thảm có một vết cháy. Ghế, đèn và một chiếc đồng hồ điện chỉ 4h20 sáng với phích cắm đã bị thiêu rụi. Thậm chí, phần còn lại của căn phòng dường như không bị hệ lụy vì ngọn lửa bí ẩn thiêu đốt bà Mary Reeser.

Để hỏa táng một thi khả năng xong xuôi phải mất đến khoảng 3-4 giờ với nhiệt độ 1.650°C nên tình trạng của Mary Reeser khiến những nhà chức trách thực sự bối rối. Điều gì có khả năng thiêu cháy bà Reeser dữ dội đến thế mà không hệ quả tới đồ vật xung quanh?

Theo điều tra, ngày 1/7/1951, một ngày trước khi sự việc xảy ra, con trai bà có ghé qua thăm mẹ và một người hàng xóm cũng sang chơi. Lúc đó, Mary Reeser mặc một bộ đồ ngủ bằng tơ nhân tạo, khoác áo choàng bên ngoài và đi dép trong phòng ngủ. Khi con trai và người hàng xóm ra về, mọi thứ trong căn hộ vẫn bình thường.

Cảnh sát điều tra hiện trường vụ cháy bí ẩn.
Cảnh sát điều tra hiện trường vụ cháy bí ẩn.

Sự bí ẩn của vụ án khiến người ta cho rằng Reeser là nạn nhân của nếu đốt cháy tự phát (SHC), tức là con người tự bốc cháy tại phản ứng hóa học trong cá thể người họ mà không hề có hệ lụy hay nguồn nhiệt từ bên ngoài. Dù từng đa số tình trạng chứng minh hiện tượng này có thật từ năm 1663 thế nhưng có nhiều nhà khoa học vẫn không bị thuyết phục.

Cass Burgess - cảnh sát điều tra vụ án Reeser khi ấy nói với phóng viên: "Vụ cháy này thật kỳ dị". Burgess và nhóm điều tra đã gửi các thùng vật liệu còn sót lại trong căn hộ đến phòng thí nghiệm FBI ở Washington, D.C để phân tích hóa học. Một số vật liệu được gửi đi bao gồm một mảnh thảm trải sàn, mẩu vụn gạch tường và các phần ghế mà Reeser ngồi khi chết cháy.

Vụ án bí ẩn: Người phụ nữ cháy rụi thành tro bụi bên trong căn hộ gần như nguyên vẹn

Bàn chân trái của Mary Reeser vẫn còn nguyên vẹn dù gần như toàn bộ cơ thể đã hóa tro.
Bàn chân trái của Mary Reeser vẫn còn nguyên vẹn dù gần như toàn bộ thân thể đã hóa tro.

Không chỉ làm đau đầu những nhà điều tra, vụ án Mary Reeser cũng lôi cuốn dư luận không thấp vì độ ly kỳ của nó. Điều tra viên Ed Silk cho hiểu ít nhất 15 thám tử nghiệp dư đã gọi điện cho ông để nêu giả thiết của họ.

Nhóm điều tra sau đó tuyên bố vụ án Mary Reeser là "cái chết vô tình bởi hỏa hoạn mà không rõ nguồn tạo nên cháy". Burgess giải thích điều đó không có nghĩa là họ kết thúc cuộc điều tra, họ chỉ đang đưa ra một thông báo để người nhà có thể tiến hành chôn cất nạn nhân.

Dù FBI xác định cái chết của Reeser không phải là kết quả của hiện tượng người tự bốc cháy, tuy nhiên họ cũng không thể khẳng định nguyên do thực sự. FBI tin rằng Mary Reeser có khả năng đã châm thuốc lá và ngủ thiếp đi khiến lửa bén vào người và chất béo trong cá thể người bà trở thành nguồn cung cấp nhiên liệu cho ngọn lửa. Bà bốc cháy và "cơ nguy cơ bà hoàn toàn bị hủy diệt bởi chính những mô mỡ "nuôi dưỡng" ngọn lửa". Điều này về sau được gọi là "Hiệu ứng sợi bấc", xảy ra khi đám cháy nhỏ hình thành từ quần áo của nạn nhân (lần cuối có người nhìn cho rằng bà Reeser là khi bà đang hút thuốc), sau đó ngọn lửa này tiếp tục đốt cháy chất béo trong cơ thể họ, quần áo nạn nhân lúc này đóng vai trò như sợi bấc của một ngọn nến.

Đúng là mô mỡ của con người khá dễ cháy, nhất là là tại những người béo phì. Bà Reeser là một phái đẹp rất đẫy đà, lớn 77kg. Cách giải thích này cũng thích hợp với dữ kiện toàn thân bà Reeser bị nung chảy và bà không có thể tìm phương pháp trốn thoát hay kêu cứu. Lý giải của FBI có sự logic nhất định tuy nhiên vẫn không nguy cơ trả lời tận gốc các vấn đề. Chẳng hạn, do đâu chồng báo bên cạnh chiếc ghế của bà Reeser vẫn còn nguyên không một vết cháy sém?

Tiến sĩ Wilton M. Krogman - một giáo sư về nhân học hình khả năng ở Đại học Pennsylvania (Mỹ) kiêm nhà nghiên cứu hỏa hoạn giàu kinh nghiệm - không đồng ý với kết luận của FBI. Krogman khẳng định, trong tất cả các vụ chết cháy mà ông từng điều tra, ông "không khả năng hình dung được một người bị hỏa táng hoàn toàn như vậy mà cả căn hộ lại không hề hấn gì". Những phương pháp giải thích lần lượt được đưa ra, sét đánh, chất nổ đều là phương án được người ta tính tới. Tuy nhiên, không hề có sét ở St. Petersburg vào đêm đó, mẫu xét nghiệm các vật chứng từ hiện trường cũng không cho thấy triệu chứng của xăng hay chất gây nên cháy nào. Sau một cuộc điều tra chẳng đi đến đâu, cảnh sát cuối cùng kết luận nguyên do là "một điếu thuốc bị bỏ quên". Vậy là đã gần 70 năm kể từ khi Mary Reeser qua đời, nhưng cái chết của bà tới nay vẫn là bí ẩn thách thức những nhà điều tra và cả dư luận.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét