Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Các điều cần hiểu về ung thư gan

Bất cứ bộ phận nào trong cơ thể không khỏe nặng đều gây nên hệ quả không tốt đến sức khỏe của chúng ta. Gan là một cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể, là bộ phận phổ biến để thanh lọc độc tố, và cũng là cơ quan quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn và dự trữ nhiên liệu dưới nhiều dạng khác nhau. Gan bị vết thương sẽ dẫn tới chức năng gan bị suy giảm mạnh sẽ, trong đó nguy hiểm và chủ yếu nhất là ung thư gan.

Nguyên do của căn bệnh ung thư gan

Ung thư gan có khả năng vì rất nhiều nguyên do gây, nhưng, dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản:

Bệnh tật

Một số bệnh lý như viêm gan B, viêm gan C, xơ gan, bệnh lý tiểu đường, béo phì cũng có thể là yếu tố khả năng tạo nên nhóm bệnh ung thư gan. Có khả năng hiểu các tế bào gan tại nhóm người bệnh viêm gan, xơ gan thường bị virus xâm nhập và có thể miễn dịch rất yếu. Tế bào gan bị hư hại, mô xơ, sẹo thay thế cho các mô gan khỏe nặng khiến chức năng gan bị suy giảm, vậy nên làm tăng khả năng dẫn tới ung thư cao. Số đông nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các người béo phì thừa cân đang bị viêm gan cũng là đối tượng có nguy cơ bị ung thư gan. Khi chỉ số khối của cá thể người tăng khá cao làm tăng khả năng bị ung thư biểu mô tế bào gan, mối liên quan này vẫn đúng sau khi tính tới những yếu tố giới tính và độ tuổi.

Lối sống

Rượu bia và thuốc lá là đường dẫn đến ung thư gan nhanh hơn tại những người bị viêm gan B, C. Rượu bia khiến gan không thể lọc triệt để những chất độc, từ đó các tế bào gan bị tổn thương và bị thay thế thành mô sẹo, gây nên xơ gan mãn tính và dẫn đến ung thư gan. Nhất là các người mắc viêm gan B, C có thể mắc ung thư gan khá cao hơn nếu họ dùng số đông bia rượu.

Những điều cần biết về ung thư gan
Rượu bia số đông làm tăng thể bệnh lý ung thư gan.

Giới tính và di truyền

Cũng có thể vì thói quen rượu bia, thuốc lá phần lớn mà cánh mày râu có thể mắc ung thư gan có nhiều hơn phái đẹp. Thậm chí, nguy cơ ung thư gan cũng cao hơn tại các người có mức giá sử gia đình bị ung thư gan.

Một số nguyên nhân khác

Một số nguyên do khác có khả năng dẫn tới ung thư gan như bệnh nhân ăn phải một số thực phẩm chứa aflatoxin, chất Steroid hoặc sử dụng nhiều nước nhiễm asen trong dài ngày. Aflatoxin đa số trong những loại lúa mì, lạc, ngô, đậu nành bị nấm mốc. Steroid là chất để tăng trọng lượng cá thể người, giảm và biến chất béo thành cơ bắp, tăng độ dẻo dai khi tập luyện thể thao. Trường hợp dùng chất này thường xuyên và trong một thời gian dài có thể làm tăng thể ung thư gan cũng như một số bệnh ung thư khác.

Các dấu hiệu, triệu chứng nhận thấy ung thư gan

Ở giai đoạn đầu rất khó để xuất hiện ung thư gan, các khối u thường âm thầm tiến triển và khi những dấu hiệu đã xuất hiện rõ rệt thì khối u cũng đã phát triển nặng, bệnh nhân đã tại giai đoạn nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ tử vong sau 3-6 tháng kể từ khi mắc bệnh, vì thế hãy thật sự cảnh giác hiện tượng bạn biết trong người có một số biểu hiện nghi rằng vấn như sau:

Giai đoạn đầu:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Ẳn không ngon, ăn ít, đầy bụng, khó tiêu, đại tiện khó khăn.
  • Đôi lúc cảm hiểu đau hoặc tức hạ sườn phải tuy nhiên không đáng kể.
  • cá thể người mệt mỏi, đôi khi sốt nhẹ thế nhưng tự khỏi, cơ thể giảm cân từ 1 - 2kg mỗi tháng.
  • Sờ thấy khối u vùng hạ sườn phải hoặc khám sức khỏe định kỳ phát hiện qua siêu âm.
  • các biểu hiện trên thường không rõ rệt và dễ bị bệnh nhân bỏ qua.

Những giai đoạn sau

  • Đau vùng gan: đau khu vực hạ sườn phải, thường gặp vào thời gian giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân có đau khu vực gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.
  • Bung trên đầy tức, thường mọc sớm, thường kèm theo các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng ít được chú ý, tới lúc muộn thì đã có nước bụng và cổ trướng.
  • Chán ăn là biểu hiện sớm nhất của nhóm bệnh nhưng ít được chú ý và dần dần xuất hiện buồn nôn, nôn, tiêu chảy nghiêm trọng lên đã là giai đoạn cuối.
  • các biểu hiện khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là nhúng biểu hiện của thời gian cuối mà tiên lượng đã rất xấu.
  • Gan to (khối u khu vực bụng trên) trên 90% số người bệnh đến khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau.
  • Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.
  • Cổ trướng là dấu hiệu của thời kỳ cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.
  • Da vàng tại tắc mật và bởi tế bào hủy hoại to lớn dần lên, mạch sao, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối dấu hiệu của xơ gan.

Trị bệnh bệnh lý ung thư gan

Việc chữa bệnh cho bệnh nhân bị ung thư gan cần căn cứ vào giai đoạn bệnh và nếu sức khỏe chung của người mắc. Đối với những trường hợp có khố u nhỏ đơn độc, chức năng gan còn tốt, kỹ thuật chữa bệnh phổ biến là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, hầu như những người mắc ung thư gan cũng bị xơ gan và không cắt được. Những kỹ thuật điều trị khác như tiêm cồn, hoá chất động mạch gan…cho kết quả rất hạn chế. Đối với những bệnh nhân giai đoạn muộn, chữa trị cơ bản là chống đau và chăm sóc biểu hiện. Sau đây là cụ thể những phương pháp chữa trị này:

Những điều cần biết về ung thư gan
Hình ảnh bị ung thư gan.

Phẫu thuật chữa bệnh ung thư gan

Phương pháp này được áp dụng cho các nếu bị ung thư gan nguyên phát, nếu chỉ có một phần gan bị ung thư xâm lấn và phần còn lại vẫn có khả năng đảm bảo chức năng tốt. Gan có thể tự bù trừ và hồi phục rất tốt. Kể cả khi phẫu thuật cắt bỏ 3/4 gan thì chỉ sau một vài tuần phần gan còn lại sẽ bắt đầu tiến triển nhanh, có thể trở về kích thước như bình thường. Một số người bệnh khi u còn nhỏ cũng có khả năng được tư vấn phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ gan và thay thế bằng một gan của bạn bè hay còn gọi là phẫu thuật ghép gan.

Biện pháp diệt tại chỗ

Áp dụng cho các hiện tượng khối u có con đường kính dưới 5cm. Hai biện pháp được áp dụng chính là tiêm cồn tuyệt đối và axit acetic qua da vào khối u. Cồn và axit sẽ phá hủy những tế bào ung thư. Nhóm biện pháp này thường được tiến hành ở khoa chẩn đoán hình ảnh, dùng siêu âm dẫn đường cho kim đi trực tiếp vào khối u. Trong tình trạng khối u tái phát, có thể tiếp tục trị bệnh như vậy có nhiều lần.

Diệt bằng tia laze hoặc đốt nhiệt sóng tương đối cao tần

Đây là cách sử dụng tia laze hoặc máy sinh dòng điện để phá hủy các tế bado ung thư. Người bệnh được gây ra tê ở chỗ, một chiếc kim được cắm qua da vào trung tâm khối u, ánh sáng tia laze hoặc sóng khá cao tần được truyền qua kim vào khối u, làm nóng tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

Hóa chữa chữa bệnh ung thư gan

Biện pháp hóa chữa trị bệnh nhân sẽ được sử dụng một số loại thuốc chống ung thư để diệt tế bào khối u, được áp dụng cho những tình trạng không còn khả năng phẫu thuật cắt u. Thuốc chống ung thư thường được tiêm tĩnh mạch hoặc bơm trực tiếp vào động mạch gan nuôi khối u. Hóa điều trị liệu pháp thường được thực hiện thành từng đợt trị bệnh trong một số ngày. Sau mỗi đợt di truyền hóa chất là một đợt nghỉ vài tuần để cá thể người bạn có khả năng hồi phục sau các tác dụng phụ của chữa bệnh. Số lần hóa trị liệu tùy thuộc vào loại ung thư gan và hiện trạng đáp ứng với chữa bệnh của người bệnh. Tuy nhiên, hóa chữa trị có thể để lại một số tác dụng phụ không mong muốn. Những tác dụng phụ thường là giảm sức đề kháng với nhiễm khuẩn, cảm giác mệt mỏi, đau miệng, rụng tóc... Chỉ là tạm thời và có thể được khống chế tốt bằng trị bệnh nội khoa

Xạ trị

Xạ trị liệu pháp là cách điều trị sử dụng những loại tia năng lượng rất cao để phá hủy các tế bào ung thư và làm vết thương ít nhất những tế bào lành. Phương pháp này ít khi được áp dụng cho ung thư tế bào gan, thế nhưng có khả năng chỉ định cho ung thư biểu mô đường mật.

Ung thư gan là bệnh có tiên lượng xấu, thời gian sống trung bình từ khi nhận biết khoảng 6 tháng. Chỉ có khoảng 1% người ung thư gan có thể sống sót sau 5 năm.

Phòng ngừa bệnh lý ung thư gan

Ngày nay, không có một chế độ ăn uống nào giúp chữa bệnh triệt dể bệnh ung thư gan, thế nhưng việc xây dựng một chế độ ăn uống thích hợp không bao giờ là thừa cả. Bệnh nhân nên bổ sung sữa và sữa chua, rau xanh, trái cây, cá trong chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, bệnh nhân nên vận động thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cho thân thể. Làm thế nào để t ránh bị lây lan vi rút viêm gan qua đường ăn uống, tình dục; tránh uống đa số rượu, bia cẩn thận khi dùng các dược phẩm vì hầu hết đều được chuyển hóa qua gan.

Người bệnh có khả năng dùng thêm các thảo dược đã được nghiên cứu, chứng minh công dụng tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi tác nhân tạo nên hại và tăng cường miễn dịch.

Rau quả

Việc phòng tránh ung thư gan không phải quá khó, miễn sao chúng ta thực hiện đầy đủ các cách phòng chống, có lối sống lành mạnh:

  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để nuôi dưỡng một lá gan khoẻ mạnh sẽ, không bị bệnh.
  • Ẳn uống lành nặng, tăng cường rau củ quả trong thực đơn, đồng thời hạn chế ăn đồ ăn chứa rất nhiều dầu mỡ.
  • Ẳn sạch, uống sạch, không ăn những thực phẩm hay đồ ăn đã hỏng, mốc, ôi thiu.
  • Tránh rượu, bia và đồ uống có cồn nói chung bởi nó khiến gan phải làm việc mệt mỏi, không những thế còn dẫn đến hại tới những tế bào gan.
  • Không hút thuốc lá bởi thuốc lá có chứa nicotine và chất chuyển hóa ethanol - đều dẫn đến hại cho gan.
  • Không tuỳ tiện sử dụng những loại thuốc do điều này cũng có khả năng gây nên những ảnh hưởng xấu tới gan. An toàn nhất, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.
  • Thường xuyên vận động, tham gia những hoạt động ngoài trời.
  • Tránh làm việc căng thẳng, dành thời kỳ thư giãn mỗi ngày để tâm trạng được thoải mái.
  • Khám sức khoẻ định kỳ để nhận thấy sớm và điều trị ngay khi có dấu hiệu mắc bệnh.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét