Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

10 Lý do phổ biến tạo nên tụt huyết áp

Tụt huyết áp hay còn gọi là huyết áp thấp, là hiện tượng khi huyết áp của người bình thường bị thấp, dưới 90mmHg. Hiện giờ, huyết áp kém là tình trạng khá cơ bản trên thế giới thế nhưng số đông chúng ta ít để ý và thường bỏ qua.

Việc tụt huyết áp thường xuyên có khả năng dẫn đến vướng víu oxy, những chất dinh dưỡng lưu thông lên não, dẫn đến có nhiều rủi ro cho sức khỏe bên cạnh đó có khả năng tạo nên tử vong.

Có đa số nguyên do gây ra tụt huyết áp, thế nhưng sau đây là 10 nguyên do chủ yếu nhất mà chúng ta nên nhận thấy và điều trị trước khi quá muộn.

Tụt huyết áp hay còn gọi là huyết áp thấp

Lý do gây ra tụt huyết áp

1. Tụt huyết áp tại Mất nước

Đây là một trong những câu hỏi mà chúng ta đối mặt hàng ngày. Nguyên do của mất nước có thể là bởi nôn ói, tiêu chảy kéo dài hay bởi tập luyện, ra có nhiều mồ hôi và sốc nhiệt. Tình trạng không bổ sung lượng nước kịp thời có thể dẫn đến nếu tụt huyết áp với những triệu chứng như hoa thị lực, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

2. Tụt huyết áp do Mất máu

Mất máu dù ít hay phần lớn đều có khả năng làm giảm huyết áp. Các hiện tượng mất máu gây tụt huyết áp nhanh gồm tai nạn, phẫu thuật hay đa số nguyên nhân khác.

Đo huyết áp

3. Viêm nội tạng

Khi những bộ phận trong cá thể người bị viêm, các chất lưu di chuyển khỏi mạch máu để tập trung vào các mô bị viêm ở quanh nội tạng và các khu vực lân cận rồi rút máu, làm mạch máu thiếu hụt một lượng nghiêm trọng máu gây nên hạ huyết áp.

4. Cơ tim yếu

Hiện tượng bạn bị yếu cơ tim, bạn rất dễ bị hạ huyết áp. Cơ tim yếu sẽ làm cho tim gặp trở ngại trong việc bơm máu, làm giảm lượng máu được bơm. Có phần lớn lý do dẫn đến cơ tim yếu, có thể là vì bị nhồi máu cơ tim nhiều lần hay một số cơ tim bị nhiễm trùng bởi vi rút.

5. Nghẽn tim

Hiện tượng này có thể xảy ra do nhồi máu cơ tim hay chứng xơ vữa động mạch. Khi đó, các mô đặc biệt giúp dẫn di truyền dòng điện trong tim bị tổn hại, gây ra vướng víu một vài hay tất cả các tín hiệu điện đi đến các cơ quan khác của tim, làm cho tim co bóp bất thường, biến chứng tới huyết áp.

6. Nhịp tim nhanh bất thường

Nhịp tim nhanh cũng có thể gây tụt huyết áp. Khi tim đập không đều hoặc quá nhanh, các tâm thất của tim do đó cũng sẽ co bóp với một nhịp độ không bình thường. Chủ yếu do điều này, tâm thất không nhận đủ lượng máu tối đa trước khi co bóp, vì vậy lượng máu trong mạch bị giảm, cho dù nhịp tim đập nhanh.

7. Mang bầu

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị tụt huyết áp.

Chị em mang thai có nguy cơ rất cao bị tụt huyết áp. Dù đây là hiện tượng thường biết trong thai kỳ thế nhưng tốt hơn là chị em nên kiểm soát càng chặt càng tốt nhằm phòng tránh những ảnh hưởng.

8. Nhiễm trùng vô cùng lớn

Theo đó, vi khuẩn tại những nơi bị nhiễm trùng như phổi hay bụng thâm nhập vào dòng máu, sau đó sản sinh ra những độc tố làm hậu quả đến các mạch máu, gây nên huyết áp bị hạ.

9. Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh tật hiệu quảChế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh lý tật hiệu quả, nhất là đối với bệnh huyết áp thấp.

Tất cả mọi người đều cần bổ sung dinh dưỡng để sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Việc thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào tại bất kỳ thời điểm nào cũng có thể gây nên các ảnh hưởng, trong đó có nếu hạ huyết áp.

10. Những thắc mắc nội tiết

Những thắc mắc về nội tiết như suy giảm chức năng tuyến giáp, nhóm bệnh tại tuyến cận giáp, tuyến thượng thận suy yếu, hạ đường huyết và bệnh tiểu đường… đều có khả năng gây nên tụt huyết áp. Theo các chuyên gia, sở dĩ chứng hạ huyết áp xảy ra khi mắc những câu hỏi về nội tiết là do một số tác động thường mọc trong quá trình sản xuất hormone tuyến nội tiết.

Các phương pháp khắc phục nhanh khi gặp người bị tụt huyết áp

1. Về tư thế

Khi bệnh nhân có biểu hiện tụt huyết áp, tùy vào vị trí hãy nhanh chóng để bệnh nhân ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi thấp, nâng cao hai chân. (Nếu có dụng cụ đo huyết áp hãy đo huyết áp hiện tại của người bệnh để có phương pháp xử lý thích hợp)

2. Thực hiện sơ cứu

Hãy cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương 480ml do uống nước giúp điều tiết huyết áp. Hoặc có khả năng cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

3. Dùng thuốc hỗ trợ huyết áp

Khi nhiễm bệnh huyết áp, nhóm bệnh phải lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng thuốc hỗ trợ huyết áp như: heptamyl, coramin,… để sử dụng khi cần thiết. Theo khảo sát gần đây của Đại học Harvard, sôcôla chứa khá nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu vì vậy sôcôla được mệnh danh là vị thuốc cấp cứu bỏ túi cho những người bị tụt huyết áp.

4. Biện pháp xoa bóp bấm huyệt

Day huyệt thái dương: Khi mọc biểu hiện tụt huyết áp hãy sử dụng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm ở cuối mi mắt). Lưu ý: Đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, cần day đi day lại với mức độ nặng dần. Thực hiện động tác này từ 20 – 50 lần.

Day huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm tại đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnh vào huyệt phong trì 10 lần.

Vuốt trán: sử dụng hai ngón tay vuốt từ giữa trán sang hai bên tới cuối huyệt thái dương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.

5. Tùy thuộc vào nguyên do tụt huyết áp

Nếu lý do khiến tụt huyết áp là do người bệnh bị sốt hoặc tiêu chảy thì cần nhanh chóng truyền dịch theo con đường tĩnh mạch.

Hiện tượng bệnh nhân nhiễm bệnh mãn tính mà tụt huyết áp phải uống thuốc theo bệnh mãn tính. Ví dụ: người bệnh bị suy tim gây ra tụt huyết áp cần uống thuốc trợ tim,…

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét