Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Phát hiện "lá chắn" chống virus Ebola trong tế bào người

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Cell ngày 13/12, các nhà khoa học ở Mỹ vừa nhận thấy một protein của người có khả năng giúp ngăn chặn vi rút Ebola.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Ebola cho người dân ở Mbandaka, CHDC Congo ngày 21/5.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng Ebola cho người dân tại Mbandaka, CHDC Congo ngày 21/5. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Nhóm nhà khoa học từ 4 trường Đại học Northwestern, Georgia, California, San Francisco (UCSF) và Viện nghiên cứu Gladstone đã dùng biện pháp đo phổ khối - một kỹ thuật xác định các thuộc tính cụ thể trong một mẫu thử tùy trên khối lượng, nhằm nghiên cứu các mối tương tác giữa protein tại người và protein của vi rút Ebola. Qua đó, xuất hiện bằng chứng rõ ràng về mối tương tác giữa protein VP30 của vi rút Ebola với protein RBBP6 tại người.

Những phân tích sâu hơn về cấu trúc và điện toán đã thu hẹp mối tương tác này xuống thành một chuỗi peptit nhỏ dài 23 axít amin. Chỉ riêng nhóm nhỏ axít amin này đã có khả năng làm gián đoạn chu kỳ sống của vi rút Ebola.

Đồng tác giả công trình nghiên cứu, Giáo sư thỉnh giảng Judd Hultquist ở Đại học Northwestern nhấn mạnh tình trạng đưa chuỗi peptit trên vào những tế bào của người, có khả năng ngăn chặn được hiện tượng lây truyền vi rút Ebola. Ngược lại, khi loại bỏ protein RBBP6 ra khỏi những tế bào ở người, chủng virus này sẽ nhân lên với tốc độ nhanh hơn.

Sau nhận thấy mới lần này, nhóm nhà khoa học kỳ vọng sẽ sớm nghiên cứu và điều chế được một dạng thuốc phân tử có thể "bắt chước" protein RBBP6, giúp tăng nguy cơ trị bệnh và ứng phó với các đợt dịch Ebola.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét