Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2018

10 Nguyên do chính dẫn đến tụt huyết áp

Tụt huyết áp hay còn gọi là huyết áp kém, là nếu khi huyết áp của người bình thường bị thấp, dưới 90mmHg. Ngày nay, huyết áp kém là trường hợp rất cơ bản trên thế giới tuy nhiên nhiều chúng ta ít để ý và thường bỏ qua.

Việc tụt huyết áp thường xuyên có thể gây nên cản trở oxy, những chất dinh dưỡng lưu thông lên não, gây nên phần lớn rủi ro cho sức khỏe bên cạnh đó có khả năng gây ra tử vong.

Có khá nhiều nguyên do gây ra tụt huyết áp, tuy nhiên dưới đây là 10 lý do điển hình nhất mà chúng ta nên biết và khắc phục trước khi quá muộn.

Tụt huyết áp hay còn gọi là huyết áp thấp

nguyên nhân gây ra tụt huyết áp

1. Tụt huyết áp vì Mất nước

Đây là một trong các vấn đề mà chúng ta đối mặt hàng ngày. Lý do của mất nước có thể là do nôn ói, tiêu chảy kéo dài hay do tập luyện, ra đa số mồ hôi và sốc nhiệt. Tình trạng không bổ sung lượng nước kịp thời có thể dẫn đến hiện tượng tụt huyết áp với những dấu hiệu như hoa mắt, chóng mặt hoặc ngất xỉu.

2. Tụt huyết áp vì Mất máu

Mất máu dù ít hay đa số đều có khả năng làm giảm huyết áp. Các trường hợp mất máu gây tụt huyết áp nhanh gồm tai nạn, phẫu thuật hay số đông lý do khác.

Đo huyết áp

3. Viêm nội tạng

Khi những cơ quan trong thân thể bị viêm, những chất lưu di chuyển khỏi mạch máu để tập trung vào các mô bị viêm ở quanh nội tạng và các khu vực lân cận rồi rút máu, làm mạch máu thiếu hụt một lượng to lớn máu dẫn đến hạ huyết áp.

4. Cơ tim yếu

nếu bạn bị yếu cơ tim, bạn khá dễ bị hạ huyết áp. Cơ tim yếu sẽ làm cho tim gặp trở ngại trong việc bơm máu, làm giảm lượng máu được bơm. Có rất nhiều nguyên do tạo nên cơ tim yếu, có khả năng là vì bị nhồi máu cơ tim có nhiều lần hay một số cơ tim bị nhiễm trùng vì vi rút.

5. Nghẽn tim

trường hợp này có khả năng xảy ra bởi nhồi máu cơ tim hay chứng xơ vữa động mạch. Khi đó, các mô nhất là giúp dẫn di truyền dòng điện trong tim bị tổn hại, gây ra vướng víu một vài hay tất cả những tín hiệu điện đi tới các bộ phận khác của tim, làm cho tim co bóp bất thường, ảnh hưởng đến huyết áp.

6. Nhịp tim nhanh bất thường

Nhịp tim nhanh cũng có khả năng gây tụt huyết áp. Khi tim đập không đều hoặc quá nhanh, những tâm thất của tim vì vậy cũng sẽ co bóp với một nhịp độ không bình thường. Cơ bản bởi điều này, tâm thất không nhận đủ lượng máu tối đa trước khi co bóp, do đó lượng máu trong mạch bị giảm, cho dù nhịp tim đập nhanh.

7. Mang thai

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị tụt huyết áp.

Đàn bà mang thai có khả năng rất cao bị tụt huyết áp. Dù đây là tình trạng thường nhận thấy trong thai kỳ nhưng tốt hơn là phái đẹp nên kiểm soát càng chặt càng tốt nhằm phòng tránh những hệ lụy.

8. Nhiễm trùng lớn

Theo đó, vi khuẩn tại những nơi bị nhiễm trùng như phổi hay bụng thâm nhập vào dòng máu, sau đó sản sinh ra các độc tố làm ảnh hưởng đến những mạch máu, tạo nên huyết áp bị hạ.

9. Thiếu hụt dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa bệnh tật hiệu quảChế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phòng ngừa nhóm bệnh tật hiệu quả, nhất là đối với bệnh huyết áp kém.

Tất cả mọi người đều cần bổ sung dinh dưỡng để sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Việc thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào ở bất kỳ thời điểm nào cũng có thể tạo nên các hệ quả, trong đó có tình trạng hạ huyết áp.

10. Những câu hỏi nội tiết

Các câu hỏi về nội tiết như suy giảm chức năng tuyến giáp, bệnh lý tại tuyến cận giáp, tuyến thượng thận suy yếu, hạ con đường huyết và bệnh lý tiểu đường… đều có thể dẫn đến tụt huyết áp. Theo những chuyên gia, sở dĩ chứng hạ huyết áp xảy ra khi mắc các câu hỏi về nội tiết là do một số hệ quả thường mọc trong quá trình sản xuất hormone tuyến nội tiết.

Những phương pháp xử lý nhanh khi gặp người bị tụt huyết áp

1. Về tư thế

Khi người bệnh có triệu chứng tụt huyết áp, phụ thuộc vào vị trí hãy nhanh chóng để bệnh nhân ngồi tại nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường, đầu hơi kém, nâng rất cao hai chân. (Nếu có dụng cụ đo huyết áp hãy đo huyết áp hiện tại của bệnh nhân để có kỹ thuật điều trị thích hợp)

2. Thực hiện sơ cứu

Hãy cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương 480ml do uống nước giúp điều tiết huyết áp. Hoặc có thể cho người bệnh uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, bột tam thất, rau cần tây, nước nho…

3. Sử dụng thuốc hỗ trợ huyết áp

Khi mắc bệnh huyết áp, bệnh phải lưu ý luôn mang theo hoặc dự phòng thuốc hỗ trợ huyết áp như: heptamyl, coramin,… để sử dụng khi cần thiết. Theo khảo sát gần đây của Đại học Harvard, sôcôla chứa phần lớn flavon giúp bảo vệ thành mạch máu chính vì vậy sôcôla được mệnh danh là vị thuốc cấp cứu bỏ túi cho các người bị tụt huyết áp.

4. Phương pháp xoa bóp bấm huyệt

Day huyệt thái dương: Khi xuất hiện dấu hiệu tụt huyết áp hãy sử dụng hai ngón tay day vào huyệt thái dương (nằm tại cuối mi mắt). Lưu ý: Đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, cần day đi day lại với mức độ nặng dần. Thực hiện động tác này từ 20 – 50 lần.

Day huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm ở đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnh sẽ vào huyệt phong trì 10 lần.

Vuốt trán: dùng hai ngón tay vuốt từ giữa trán sang hai bên đến cuối huyệt thái dương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.

5. Dựa vào lý do tụt huyết áp

Trường hợp lý do khiến tụt huyết áp là tại người bệnh bị sốt hoặc tiêu chảy thì cần nhanh chóng truyền dịch theo con đường tĩnh mạch.

Tình trạng bệnh nhân bị bệnh mãn tính mà tụt huyết áp phải uống thuốc theo nhóm bệnh mãn tính. Ví dụ: người bệnh bị suy tim gây ra tụt huyết áp cần uống thuốc trợ tim,…

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét