Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

Che mặt trời để chặn... Nóng lên toàn cầu

Những nhà khoa học đến từ hai trường đại học Mỹ là Harvard và Yale vừa đề xuất ý tưởng chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách sử dụng hóa chất để giảm bớt cường độ của ánh sáng mặt trời.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Environmental Research Letters gần đây, họ thấy hiện tượng phun một lượng khá lớn hạt sulfate vào tầng bình lưu của Trái đất tại độ rất cao khoảng 20km (qua đó làm dịu ánh sáng mặt trời), có thể giảm một nửa ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đài RT cho hay kế hoạch có thể được tiến hành trong vòng 15 năm với tiền ban đầu khoảng 3,5 tỉ USD, tiếp theo là một khoảng thời kỳ 15 năm nữa với tiền 2,5 tỉ USD - tiền tương đối kém tình trạng xét về quy mô và ý nghĩa của dự án.

Ban đầu, một hạm đội gồm 8 tàu sẽ vận chuyển hóa chất, sau đó mở rộng lên gần 100 tàu để vận chuyển số lượng hóa chất cần thiết trên toàn thế giới. Hóa chất được đưa lên tầng bình lưu có khả năng bằng máy bay, khinh khí cầu hoặc sử dụng đại bác bắn lên.

Cháy rừng gia tăng nếu biến đổi khí hậu không được kiểm soát.
Bản Đánh giá Khí hậu quốc gia lần thứ 4 của Mỹ cảnh báo cháy rừng gia tăng trường hợp biến đổi khí hậu không được kiểm soát. (Ảnh: EPA).

Thế nhưng, tồn ở số đông hạn chế biện pháp đối với kế hoạch mà chính các nhà khoa học cũng thừa nhận là "đậm tính giả thuyết" này. Hiện thời không có máy bay nào mang được một lượng lớn hóa chất lên không trung trong khi ý tưởng sử dụng tên lửa đẩy hạng nghiêm trọng Falcon Heavy của Công ty SpaceX bị loại trừ do quá tốn kém.

Các nhà khoa học cũng thừa nhận phun sulfate vào tầng bình lưu có khả năng biến chứng năng suất cây trồng, gây hạn hán hoặc gây thời tiết khắc nghiệt, đồng thời không đề cập câu hỏi phát thải khí nhà kính - lý do hàng đầu gây nên sự nóng lên toàn cầu.

Hơn thế nữa, kế hoạch đòi hỏi sự phối hợp đa phương, bao gồm Mỹ, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên bày tỏ nghi về biến đổi khí hậu. Quan điểm ngờ vực một lần nữa nguy cơ hiện qua tuyên bố của Nhà Trắng đối với bản Đánh giá Khí hậu quốc gia lần thứ 4 của Mỹ công bố hôm 23/11.

Theo bản đánh giá vì có nhiều bộ phận chính phủ Mỹ thực hiện, Mỹ sẽ chịu thiệt hại hàng trăm tỉ USD - từ cơ sở hạ tầng đến sản xuất nông nghiệp - cùng với thiệt hại cho sức khỏe con người, chất lượng cuộc sống và tốc độ tiến triển kinh tế tại hiện tượng biến đổi khí hậu vào cuối thế kỷ này.

Báo cáo trên thu hút chú ý bởi hai lý do. Thứ nhất, nó không trừu tượng mà đưa ra đa số ví dụ cụ nguy cơ như tràn đập tại bang Nam Carolina, tác động trồng trọt tại khu vực đồng bằng khá lớn (Great Plains), căn bệnh tại côn trùng gia tăng ở bang Florida… Thứ hai, nó xoáy vào hệ quả kinh tế, thách thức tuyên bố "ưu tiên tăng trưởng kinh tế thay do những quy định về môi trường" của Nhà Trắng.

Đáp lại, người phát ngôn Nhà Trắng Lindsay Walters nhận thấy báo cáo này không phổ biến xác bởi "chủ yếu tùy thuộc vào viễn cảnh cực đoan nhất".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét