Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2019

Phương pháp phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi

Hiện nay bệnh Dịch tả heo châu Phi đang diễn biến khó hiểu và sở hữu nguy cơ lây lan ra phần đông nước trong thời gian đến và ảnh hưởng tới tình hình dịch tễ đàn heo của Việt Nam.

Bệnh Dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever – viết tắt là ASF) là 1 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra. Bệnh với đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã); bệnh xảy ra ở đầy đủ lứa tuổi và số đông mẫu lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng mang tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

  • Virus dịch tả lợn châu Phi với sức đề kháng cao, Chắn chắn tồn tại trong chất tiết, dịch tiết, trong xác động vật, trong thịt lợn và các chế phẩm từ thịt lợn như xúc xích, giăm bông, salami.
  • Virus sở hữu khả năng chịu được nhiệt độ tốt, riêng biệt là trong những trang bị thịt lợn sống hoặc nấu ở nhiệt độ quá thấp cần virus có thể chịu được trong thời gian dài 3-6 tháng.
  • Virus kiên cố bị tiêu diệt ở nhiệt độ 56°C trong 70 phút hoặc ở 60°C trong 20 phút.
  • Virus sống trong máu đã phân hủy được 15 tuần; trong giăm bông được 140 ngày và ở nhiệt độ 50°C tồn tại trong 3 giờ.

Lợn khỏi bệnh về lâm sàng với khả năng mang virus trong thời gian dài và Chắn chắn vươn lên là vật chủ có trùng suốt đời, bởi vậy nặng nề chắc loại trừ được bệnh ví như để xảy ra bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Virus dịch tả lợn châu Phi có sức đề kháng cao, có thể tồn tại trong chất tiết, dịch tiết, trong xác động vật
Virus dịch tả lợn châu Phi sở hữu sức đề kháng cao, chắc tồn tại trong chất tiết, dịch tiết, trong xác động vật.

Để phòng và chống dịch bệnh Dịch tả heo châu Phi cho gia súc, người chăn nuôi nên phải triển khai nghiêm các phương pháp như sau:

  • Một là tránh khách tham quan, giảm thiểu cho thương lái vào khu vực chăn nuôi. Trong trường hợp bắt buộc đi vào chuồng nuôi yêu cầu phải thay trang phục và mang ủng hoặc giày dép của trại, đồng thời đang chạy tiêu độc khử trùng cho người, dụng cụ và phương tiện.
  • Hai là, buộc phải tăng tốc chăm sóc, cung ứng thức ăn có gần như các chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc. Thực hiện vệ sinh và tiêu độc khử trùng chuồng trại ít nhất 1 lần trong 1 tuần.
  • Ba là, khi nhập gia súc về nuôi và lúc xuất bán gia súc cần khai báo kiểm dịch mang Trạm Thú y địa phương.

Trong khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định thì giảm thiểu nhập mới gia súc về nuôi nhất là từ khu vực các tỉnh với nguy cơ cao. Trong trường hợp nhu yếu thì chỉ cần nhập gia súc từ những trại chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của cơ quan thú y.

  • Bốn là, đề nghị tiêu dùng các sản phẩm thịt gia súc đã được cơ quan thú y kiểm dịch. Ko mua và sử dụng những sản phẩm công nghệ thịt gia súc không rõ xuất xứ và không chế biến gần khu vực chăn nuôi.
  • Năm là, khi phát hiện đàn gia súc mang các biểu hiện của bệnh truyền nhiễm như sốt cao, bỏ ăn hàng loạt, ... Hoặc gia súc sở hữu những triệu chứng điển hình của bệnh Dịch tả heo châu Phi như đã nêu ở trên thì phải nhanh chóng báo cho chính quyền hoặc Trạm Chăn nuôi và Thú y địa phương để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét