Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Thực dân châu Âu từng giết thịt quá phổ thông người da đỏ khiến cho đổi thay khí hậu

Nghiên cứu mới cho thấy thực dân châu Âu đã sát hại và sở hữu mầm bệnh tới làm hàng chục triệu thổ dân Mỹ Latinh bỏ mạng, dẫn đến nhiệt độ làng nhàng trái đất giảm đi.

Những nhà nghiên cứu tại đại học London (UCL) ước tính những kẻ xâm lăng đến từ châu Âu là nguồn gốc chính gây ra dòng chết của 56 triệu thổ dân bản địa ở khu vực Nam, Bắc và Trung Mỹ.

Theo những nhà khoa học, điều này dẫn tới việc một lượng to đất đai trồng trọt ko mang người coi sóc, bị bỏ không và sau đó trở thành rừng trùng hợp. Diện tích rừng tái sinh này được cho là lớn sắp bằng nước Pháp và chúng đã góp phần làm giảm lượng COhai trong khí quyển.


1 bức tranh vẽ lại cảnh Columbus đặt chân tới Mỹ Latinh. (Ảnh: Flickr).

Nhiệt độ giảm trong khoảng 1610

Lượng COhai giảm xuống phổ quát đến mức làm cho nhiệt độ trái đất cũng bắt đầu giảm xuống vào năm 1610. Trong khi nhà thám hiểm Columbus khám phá ra Mỹ Latinh vào năm 1492.

Giáo sư địa lý Mark Maslin tới trong khoảng UCL, 1 trong các đồng tác kém chất lượng của nghiên cứu nhận định: "Lượng CO2 trong khí quyển đã ở mức hơi ổn định cho tới thời điểm đó. Và đây là lần đổi thay quan yếu đầu tiên của nồng độ chiếc khí nhà kính trên Trái đất".

Nhiệt độ địa cầu từng giảm đột ngột vào các năm 1600, và giai đoạn này còn được gọi là Tiểu Kỷ thăng hà. Trước nghiên cứu này, phổ biến nhà công nghệ cho rằng Tiểu Kỷ băng hà được gây nên hoàn toàn bởi những nhân tố bỗng dưng.

Nhưng bằng cách thức kết hợp những bằng cớ khảo cổ học, dữ liệu lịch sử và phân tách carbon được tậu thấy trong băng ở Nam Cực, những nhà nghiên cứu của UCL chỉ ra rằng việc rừng tái sinh ở những khu vực từng với đông người sinh sống ở Mỹ Latinh là một duyên cớ chính dẫn đến sự hạ nhiệt toàn cầu.

Trả lời CNN, ông Maslin cho biết: "Trong lần này, chúng ta đãcó thể xem xét phần đông những phương án và trông thấy lý do duy nhất làm Tiểu Kỷ băng hà trở thành dữ dội như vậy là bởi vì hàng triệu người đã bị thảm sát".

Lực lượng nghiên cứu phân tích những chiếc băng ở Nam Cực, nơi lưu giữ khí quyển địa cầu trong quá khứ và cho chúng ta biết nồng độ CO2 trong không khí hàng thế kỷ trước.

Bức tranh này vẽ lại cảnh một hội chợ được dựng lên trên sông Thames ở thủ đô London, Anh
Bức tranh này vẽ lại cảnh một hội chợ được dựng lên trên sông Thames ở thủ đô London, Anh, vào năm 1684, lúc nhiệt độ giảm xuống bất thường làm cho mặt sông đóng băng. (Ảnh: Getty).

Mùa hè buốt giá ở nước Anh

"Các lõi băng cho thấy mang 1 sự suy giảm mạnh nồng độ COhai (so sở hữu bình thường) vào năm 1610, được tạo nên bởi những gì diễn ra trên đất liền chứ ko phải trên biển", ông Alexander Koch, tác fake dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Ông Koch cũng cho rằng 1 sự sụt hạ nhiệt độ nhỏ, khoảng 0,1 độ C vào thế kỷ 17, dẫn tới mùa đông lạnh hơn, mùa hè buốt giá và mùa màng thất thu.

Theo ông Maslin, ý nghĩa của nghiên cứu vượt ra ngoài phạm vi công nghệ khí tượng và cũng đóng góp cho ngành nghề địa lý và lịch sử. Chuyên gia này Tìm hiểu chiếc chết của người Mỹ bản địa trực tiếp góp phần vào thành công của nền kinh tế châu Âu.

Tài nguyên bất chợt và thực phẩm được có tới từ thế giới Mới đã giúp dân số châu Âu tăng trưởng. Nó cũng cho phép mọi người ko cần tập hợp canh tác để đảm bảo lương lực, và sở hữu thời gian làm cho việc trong các đơn vị quản lý công nghiệp khác để kiếm tiền.

"Điều kỳ lạ là, sự sụt giảm dân số bản địa châu Mỹ mang thể đã vô tình giúp người châu Âu thống trị thế giới. Nó cũng cho phép cuộc cách mệnh Công nghiệp diễn ra và giúp người châu Âu tiếp diễn sự cai trị này", ông Maslin Phân tích.

1 nhà nghiên cứu khác trong hàng ngũ, Chris Brierley trả lời BBC và cho rằng: "Thông tin này là có ích, nó cho chúng ta thấy việc trồng lại rừng mang thể mang lại điều gì. Nhưng đồng thời đó, sự sụt giảm CO2 như trong nghiên cứu chỉ tương đương sở hữu hai năm sử dụng nhiên liệu hóa thách ở mức độ hiện tại".

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét