Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Cặp sinh đôi thể cực thứ 2 trên thế giới: 2 tinh trùng thụ tinh một trứng

Một cặp sinh đôi người Úc, giờ đã bốn tuổi, không phải sinh đôi cộng trứng cũng chẳng hề sinh đôi khác trứng. Đây là hiện tượng giới y học gọi là sinh đôi thể cực, hay còn gọi là sinh đôi nửa cộng trứng. Tới nay trên thế giới mới chỉ ghi nhận đúng 2 trường hợp.

Lúc kết quả siêu âm cho thấy sản phụ mang thai hai em bé trong cộng một nhau thai, thường điều đó có nghĩa đây là 1 cặp song sinh cùng trứng. Tuy nhiên, một trường hợp được đăng trên tạp chí y khoa New England lại bao gồm một em bé mang giới tính nam và một em bé nam nữ nữ, dù cộng 1 nhau thai. Điều này là không thể có những cặp song sinh cùng trứng.

Theo tạp chí Popular Science, cặp song sinh người Úc quả tình chẳng phải là song sinh cộng trứng (identical twins). Ko chỉ sở hữu vậy, cả 2 cũng không hề là song sinh khác trứng (fraternal twins). Sau một loạt các xét nghiệm, các bác sỹ kết luận đây là trường hợp mà giới y khoa gọi là sinh đôi thể cực khôn xiết thi thoảng gặp, trước đây nhất thời gọi là semi-identical, tức là sinh đôi nửa cùng trứng, sinh đôi bán y sì, còn nay gọi là sinh đôi thể cực (sesquizygotic).

Song sinh khác trứng xảy ra khi hai quả trứng được giải phóng và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.
Song sinh khác trứng xảy ra lúc 2 quả trứng được phóng thích và hai tinh trùng khác nhau thụ tinh.

Megan Dennis, nhà nghiên cứu về di truyền học ở Đại học California, Davis cho biết:"Tôi nghĩ rằng những kỹ thuật di truyền mà chúng ta với hiện giờ cho phép chúng ta sắm ra các trường hợp sinh đôi dạng này".

Trong trường hợp các cặp song sinh cộng trứng, 1 tinh trùng thụ tinh mang một quả trứng và những tế bào sau đấy chia thành 2 nhóm, tạo thành hai phôi giống nhau về mặt di truyền với 100% DNA giống nhau. Song sinh khác trứng xảy ra lúc hai quả trứng được phóng thích và 2 tinh trùng khác nhau thụ tinh. Cũng như sở hữu các cặp Anh chị em cộng ba má khác, cặp song sinh này có chung 50% vật liệu di truyền.

Bên cạnh đó, cặp sinh đôi thể cực này mang chung 100% nguyên liệu di truyền của mẹ và 78% nguyên liệu di truyền của cha. Các nhà nghiên cứu tin rằng 2 tinh trùng cùng lúc thụ tinh có một quả trứng. Sau đấy, nguyên liệu di truyền phân tách thành ba hàng ngũ tế bào: 1 đội ngũ đựng thể nhiễm sắc trong khoảng cả 2 tinh trùng, 1 nhóm chứa thể nhiễm sắc từ tinh trùng thứ nhất và trứng, và lực lượng thứ ba chứa thể nhiễm sắc trong khoảng tinh trùng thứ hai và trứng. Tụ họp những tế bào có thể nhiễm sắc trong khoảng cả hai tinh trùng sẽ chết, vì chỉ với thể nhiễm sắc trong khoảng cả tinh trùng và trứng mới làm nên sự sống. Các tế bào còn lại phối hợp lại có nhau (tạo nên sự giống nhau về gen lên tới 78%) và tiếp diễn tăng trưởng trước lúc tách ra để tạo thành hai phôi thai song sinh, một nam và một nữ.

Cặp sinh đôi thể cực này có chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.
Cặp sinh đôi thể cực này với chung 100% vật liệu di truyền của mẹ và 78% vật liệu di truyền của cha.

Nhóm nghiên cứu đặt câu hỏi liệu sinh đôi thể cực sở hữu phổ thông hơn so với các gì mọi người đã nghĩ trước đây hay không? Họ cũng đã chắt lọc gần một.000 cặp song sinh mang cộng huyết thống và không tìm thấy trường hợp nào khác. Cặp song sinh thể cực còn lại được sinh ra ở Hoa Kỳ năm 2007.

Dù rằng trứng mang cơ chế kiểm soát và ngăn phòng ngừa sự thụ tinh từ phổ thông hơn một tinh trùng, nhưng 1 trứng mang thể thụ tinh sở hữu phổ biến tinh trùng là điều không thảng hoặc trong công đoạn thụ thai tự dưng hay ống nghiệm. Ngoài ra, những phôi thai ấy thường không thể còn đó, dẫn tới mất thai sớm hoặc thai kỳ phát triển không thường nhật.

Amanda Kallen, giáo sư Khoa Nội tiết Sinh sản & vô sinh tại Đại học Yale cho biết: "Trường hợp thất thường này rõ ràng giúp chúng ta hiểu sâu hơn về những rối rắm của thụ tinh và tăng trưởng phôi sớm".

Các trường hợp như thế này chứng minh sự phức tạp của di truyền học và những nguyên tắc di truyền gene đơn giản chẳng thể ứng dụng trong mọi trường hợp. Đại quát, những lệ luật cơ bản vẫn như thế và chúng ta nên tin vào di truyền học Mendel. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của bộ gene vốn dĩ rất phức tạp.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét