Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2019

Bí ẩn các viên ngọc thời cổ ở Trung Hoa

Khi nhận xét về thú sử dụng ngọc ở Trung Quốc, 1 nhà khảo cứu về kim hoàn ở phương Tây, tiến sĩ Alfred Doodan (Mỹ) đã viết: Người Trung Hoa cho rằng ngọc là vật quý, hội đủ 5 đức tính căn bản của con người, gồm nhân ái, khiêm tốn, dũng khí, công bằng và thâm uyên. Vì vậy việc họ tôn sùng nó là điều kèm theo. Theo ông, đạo đức phương Đông nằm cả trong viên ngọc...

Ngày xưa, người Trung Quốc xem ngọc như một “vật thiêng”, vật trân trọng, quý giá bậc nhất. Chỉ các nhà quyền quý mới có được ngọc trong nhà và các bậc vua chúa mới được quyền có ngọc và tiêu dùng ngọc để làm cho tượng trưng quyền lực, địa vị vô thượng. Ví dụ như ngọc tỷ, tức con dấu riêng của các bậc hoàng đế dùng để đóng dưới các chiếu chỉ, văn kiện. Hay như những ngọc ấn, ngọc bội với tính đặc thù mà những đại thần, vương tước thường hay tiêu dùng để làm vật gia bảo, vật trấn trạch cho riêng mình. Chính do vậy nên có thời ở Trung Quốc, dân thường không được sử dụng bạch ngọc là của riêng, bởi vì bạch ngọc chỉ để sử dụng làm ngọc tỷ, ngọc bội. Trong khoảng đời Tần cho tới đời Tống, lệ này vẫn còn được giữ.

Miếng ngọc có hình chim phượng hoàng đã xuất hiện cách thức đây hơn 7.000 năm.

Những viên ngọc đẫm máu

Miếng ngọc mang hình chim phượng hoàng đã xuất hiện cách đây hơn 7.000 năm.
Miếng ngọc mang hình chim phụng hoàng đã xuất hiện cách đây hơn 7.000 năm.

Khoảng 300 năm trước Công nguyên, ở nước Sở (Trung Quốc), vào triều Lệ Vương, với Biện Hòa là 1 dân đen, làm cho nghề kinh doanh, may mắn sở hữu được 1 viên ngọc thô (ngọc chưa được trau chuốt), ông ta biết chắc ấy là viên ngọc cực quý, nghĩ rằng thay vì có nó chi bằng đen cống nộp nó cho nhà vua, ắt tỏ rõ được tâm thuật trung thành của mình, đồng thời cũng yên ổn tâm vì trao được vật quý cho người xứng đáng được với nó. Ông sắm dịp dâng lên Lệ Vương.

Nhà vua nhìn thấy viên ngọc thô thiển, với ý xem thường, bèn bảo 1 tay hoạn quan mài thử xem thật giả. Tên hoạn quan ngu dốt sợ rằng giả dụ Biện Hòa sở hữu công dâng ngọc, biết đâu nhà vua sẽ sủng ái ông ta, làm cho tác động đến địa vị của hắn. Do vậy, hắn liền gièm pha rằng đấy là viên ngọc giả! Biện hòa bị gán tội khi quân, bị chặt mất 1 chân. Lệ Vương băng hà, Vũ Vương nối ngôi. Lần này Biện Hòa vẫn nuôi ý định dâng vua viên ngọc. Ông xin được vào cung để dâng lên vua viên ngọc thô tai ác đấy. Lần này càng không may bởi người được vua ra lệnh thử viên ngọc vốn là người sở hữu tư thù sở hữu ông nên hắn chưa thử xong đã vội lắc đầu, chê ngọc kém chất lượng. Kết quả là Biện Hòa bị chặt nốt chân còn lại! Quá đớn đau uất hận, Biện Hòa bèn ôm ấp lấy viên ngọc, lao đầu vào tường toan tự tận. Vũ Vương kịp ngăn lại và sau đấy đích thân xem xét viên ngọc. Chung cục ông cũng nhận ra đấy là viên ngọc hết sức quý giá. Nhà vua ăn năn thì mọi sự đã muộn. Biện Hòa đã trở thành người tàn phế, máu của ông loang đỏ cả sân triều. Từ ấy viên ngọc quý này được mang tên là “ngọc bích Biện Hòa” – viên ngọc đẫm máu trong lịch sử Trung Hoa.

Còn mang một cái ngọc rất kỳ bí, chỉ ở Trung Quốc mới có. Ấy là các viên ngọc chôn theo người chết, mà người phương Tây gọi là Grave Jade (ngọc dưới mồ). Theo niềm tin của người Trung Hoa, ngọc thạch với một tính năng siêu phàm: để trị bệnh, để trường thọ bất lão, để giữ xác chết mãi mãi nguyên vẹn, để mang đến phúc lành...

1 trong các ngôi tuyển mộ cổ được khai quật vừa mới đây ở miền trung Trung Quốc, người ta mua thấy trong ấy tất cả báu vật, trong số này thì ngọc thạch là phổ quát hơn cả. Mang 1 điều khôn cùng phi thường mà kỹ thuật chưa chứng minh được là những tuyển mộ huyệt mang phổ biến ngọc thạch chôn theo xác chết thì lạ lùng thay, những xác chết đó vẫn còn vẹn nguyên, dù sau hơn hai.000 năm, như trường hợp của hoàng tử Liêu Thân và vợ là Tôn Vãn thuộc triều Hán, đã được chôn ngót hai.000 năm. Lúc khai quật, những người chứng kiến đã vô cùng sửng sốt, bởi cả 2 xác chết vẫn còn vẹn nguyên, chẳng khác gì các xác ướp trong các hầm chiêu tập của người ai Cập cổ đại. Điều lạ là, các tử thi không phải được tẩm ướp bất cứ thứ gì, ngoài việc bên cạnh có toàn bộ viên ngọc! Sau lúc nghiên cứu kỹ, các nhà khai quật đã cho rằng, chính ngọc thạch đã giữ được sự nguyên lành của xác chết.

Một điều lạ nữa là những viên ngọc chôn theo dưới mồ đấy, sau một thời gian dài, khi đào lên, chúng sẽ mang sự biến đổi khác thường: bạch ngọc thì từ trong suốt đã biến sang màu trắng đục hơn và từ bên trong ửng lên những vân màu hồng, giống như các sợi chỉ máu. Đá hoa thì trong khoảng màu xanh lục biến đổi sẫm hơn, ửng hồng như nhuộm với máu. Riêng hồng ngọc, hoàng ngọc, lam ngọc... Thì màu sắc cũng mang sẫm thêm, nhưng khi đặt dưới ánh sáng mặt trời hay ánh sáng đèn, nó rực lên một thứ ánh sáng lung linh kỳ dị, như trong khoảng một cõi u minh nào đấy. Người ta nói rằng, các viên ngọc đó đã thấm máu và tinh lực từ cơ thể người, hay đúng hơn là thấm hồn người chết. Cho nên nó càng trở thành vô giá, vô cùng khôn thiêng.

Ngọc để trị bệnh và giữ dung nhan

Từ Hy Thái hậu
Tương truyền, nhờ với khả năng kỳ diệu mà ngọc thạch mang lại, trong khoảng Hy Thái hậu vẫn giữ được sự tươi trẻ, tôn nghiêm khi sắp mệnh chung.

Tương truyền, Thái hậu trong khoảng Hy khi còn trẻ đã với loại thú mê ngọc và xem ngọc như vật bất ly thân. Bà được một nhà sư Lạt ma bí hiểm chỉ cho cách thức dùng ngọc để gìn giữ sắc đẹp. Bí quyết đó rất ly kỳ như sau: muốn cho làn da mãi mãi tươi nhuận, dù già mà vẫn ko mang nếp nhăn thì sử dụng ngọc trai nấu nhừ, tán nhuyễn, pha mang sữa của phụ nữ sở hữu con so rồi trâm lên mặt, lên da ở bất cứ đâu mỗi buổi sáng tối như hiện nay nữ giới trâm kem dưỡng da. Hoạt chất đặc biệt ở ngọc trai sẽ giúp duy trì sự tươi trẻ. Điều này đã được chứng minh, từ Hy sau này khi đã trên 60 tuổi nhưng dung nhan vẫn còn như người ở tuổi bạn teen.

Tương truyền rằng khi tắt hơi ở tuổi 70, sắc đẹp của bà vẫn còn tươi tắn! Người ta khẳng định rằng, sở hữu được dung nhan ấy là nhờ vào tính năng ưu việt của ngọc thạch. Nguyên là khi nào trong người của bà từ Hy cũng với theo hai viên bạch ngọc thuộc chiếc quý thảng hoặc nhất, chúng với kích cỡ to bằng quả trứng. Chính những Lạt ma đã bảo đảm sở hữu Thái hậu rằng, lúc nào bà còn giữ được 2 viên bảo ngọc đấy trong người thì sinh lực sẽ luôn dồi dào, ngọc sẽ đẩy lùi được mọi bệnh tật...

Đúng hay sai về truyền thuyết trên, đến nay chưa ai chứng minh được. Nhưng rõ ràng là người ta vẫn cứ tin rằng ngọc thạch mang rộng rãi khả năng kỳ lạ, kì bí như các truyền thuyết. Vì vậy, cho mãi đến hiện giờ, người Trung Hoa vẫn tôn sùng thứ bảo thạch ấy và họ đã đem dòng thú mê say này truyền sang cho đa số người trên thế gian!

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét