Y Học - Sức Khỏe

Các thông tin mới nhất về y học sức khỏe như y học sức khỏe ăn uống, điều trị, thực phẩm, dinh dưỡng.

Công Nghệ Mới

Những công nghệ mới nhất trong ngành khoa học như công nghệ máy tính, các nhiên liệu mới phục vụ cho đời sống.

Bí Ẩn Thế Giới

Khoa học bí ẩn cùng các hiện tượng bí ẩn khoa học được khám phá, được giải mã.

Môi Trường

Môi trường luôn là một trong những chủ đề được quan tâm nhất ngày nay.

Gia Đình và Cuộc Sống

Cập nhật thông tin liên tục về các vấn đề thời sự, sinh hoạt, gia đình, xã hội.

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Theo góc độ sinh học, zombie hoàn toàn chẳng thể còn đó

Đầu tiên là bạn cấp thiết những thứ căn bản nhất để đảm bảo có thể còn đó từ ngày này qua ngày khác, chả hạn như nước, thực phẩm, thuốc, thậm chí là khí giới. Càng rộng rãi vũ khí càng tốt. Bước tiếp theo là chạy khỏi những khu vực tập trung đông dân bởi vì càng ở những nơi có phổ biến người thì những thây ma này càng đủ liều lĩnh để khiến cho mọi thứ giúp chúng được sống. Bước thứ ba là tìm kiếm 1 nơi trú ẩn để có thể kiểm soát an ninh bạn khỏi những tên xác sống luôn đi lang thang và chỉ chầu chực được.... Ăn não.

Những người "cuồng" zombie trên toàn cầu sở hữu thể đề cập tên phần lớn xuất xứ dẫn tới việc một người lúc chết phát triển thành zombie. Ấy có thể là do một loại virus, do 1 loại hóa chất hoặc do ô nhiễm tác động đến vùng não của những người chết, làm cho khu vực bản năng như ăn uống hoạt động trong khi những vùng khác của não vẫn chết. Chiếc tên zombie có thể bắt nguồn từ miền Tây Ấn Độ giống như từ jumbie sở hữu nghĩa là "ma quỷ" hoặc "nzambi" của Kongo có tức thị "linh hồn của một người đã chết".

Thây ma ăn não người
Zombie mang còn đó hay không?

Sự còn đó của zombie được PR đa dạng qua những câu chuyện truyền thuyết và trong vài thập kỷ hỗ tương được các hãng truyền thông thêu dệt để biến chúng trở thành nhân vật chính trong những bộ phim hay sản phẩm PR. Cho tới hiện tại, số lượng những nhái thuyết về zombie hầu hết nhưng vẫn chưa thực thụ mang 1 câu tư vấn xác thực tại sao và bằng bí quyết nào mà các sinh vật quái đản này lại với thể tồn tại. 1 Số cho rằng chúng được tạo ra bởi một loại virus khiến thân thể con người thay đổi, số khác lại cho đó là kết quả của những hoạt động xúc tiếp mang bức xạ do nhiễm nấm ký sinh. Thậm chí, cũng ko ít người khẳng định chính các lời nguyền ma thuật đã làm cho xác sống hồi sinh từ một thế giới nào đó.

Trong bộ phim điện ảnh nức tiếng The Night of the Living Dead (Đêm của xác sống) được công chiếu vào năm 1968, hình ảnh của xác sống đã được mô phỏng rất hoàn hảo và chuẩn xác thì chúng được gọi là quỷ. Bên cạnh đó, vì vẫn còn 1 số đặc điểm khác hoàn toàn sở hữu những con quỷ thực sự nên chúng được gọi là "xác sống". Xác sống chuyển động chậm nhưng lại không giới hạn tiến về phía con người mang sự kiên nhẫn và số lượng vô cùng lớn.

Zombie trong phim ảnh
Thây ma là nguồn cảm hứng cho những nhà khiến cho phim

Zombie "thời hiện đại", chả hạn như trong bộ phim Wolrd War Z được công chiếu vào năm 2013 có thể chuyển di rất nhanh và hơi thông minh.

Zombie thực sự là một nghịch lý đi trái lại hoàn toàn có những quy luật vật lý. Chúng chưa chết, thậm chí còn sở hữu khả năng di chuyển quanh đó như thể chúng đang sống. Chúng lạnh lẽo, vô hồn nhưng bằng bí quyết nào đấy lại sở hữu thể đào bới trong hộp sọ của các nạn nhân để ăn não. Thân thể chúng mục nát nhưng lại mang thể tiến xuống tuyến phố phố và rượt đuổi bất cứ con ai xuất hiện ở 2 bên tuyến đường.

Mặc cho phần đông các truyền thuyết hay hình ảnh về zombie y như thật trong những bom tấn điện ảnh thì những quan niệm về sinh học con người (Human Biology) đều khẳng định rằng zombie chẳng thể còn đó. Sau đây là 10 chứng cớ chống lại ý kiến của những "tín đồ" cho rằng một ngày nào đấy zombie sẽ "trỗi dậy".

Ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm

Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Từ "ngột ngạt" cũng ko đủ để diễn đạt nỗi khổ phải chịu đựng khí hậu hà khắc khi nhiệt độ lên tới 3 Báo cáo và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa ngục khi nhiệt độ phải chăng tới mức sở hữu thể làm cho đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà không được che giấu.

Xác sống
Zombie ko còn đó được trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao

Tóm lại, tình trạng thời tiết kéo dài tương tự sẽ hủy hoại zombie theo rộng rãi phương pháp. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh thời kỳ phân hủy những phòng ban đã bị thối rữa bằng bí quyết phân phối những điều kiện tuyệt vời cho sự vững mạnh của côn trùng và vi khuẩn – các yếu tố với khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô hot của sa mạc sở hữu thể khiến zombie khô như trấu trong một vài giờ.

Thời tiết lạnh giá cũng sẽ khiến xương của zombie phát triển thành giòn hơn và dễ gãy hơn đông đảo. Ngay cả những hành động tiến công nhỏ hoặc vấp ngã cũng mang thể làm hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Ấy còn chưa kể đến sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Chắc chắn, phần nhiều những hiện tượng thời tiết xấu này có lẽ là lý do vì sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích trú ngụ trong những khu vực hơi an toàn như tầng hầm, hang động và các nhà tù bị bỏ trống.

Đi ngược lại các lý thuyết về sự vận động

Đầy đủ chúng ta đều là những sinh vật có kết cấu. Sự di chuyển được hình thành nhờ liên kết giữa những cơ bắp, gân, những nhân tố thuộc về bộ xương và phổ quát hơn nữa. Lúc một phần của hệ thống này không hoạt động được, chúng ta sẽ không thể đi lại. Điều này đặt ra 1 thách thức hóc búa rằng có quá phổ biến zombie thời đương đại với khả năng đi lại tuyệt vời ngay cả lúc xương của chúng sắp rời ra khỏi cơ thể và giết mổ thì treo lủng lẳng.

Thây ma
Zombie chẳng thể di chuyển tự dưng có não

Và đương nhiên, toàn bộ zombie lảng vảng quanh đó khu vực nào đấy (đôi lúc với tốc độ khủng khiếp) dường như cũng chẳng thể tồn tại một cơ chế vật lý thực sự làm cho cơ thể của chúng tự mục rữa, cơ bắp bị cắt nhỏ và xương bị gãy. Điều này cũng đúng ngay cả trước khi bạn biết rằng chúng ko phải mang não.

Hệ thần kinh trung ương của con người kiểm soát toàn bộ các hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng phương pháp truyền tín hiệu điện từ bộ não đến các tế bào cơ bắp khiến cho chúng co giật để phản ứng lại sở hữu những "yêu cầu" của chất xám. Phổ biến mẫu zombie xuất hiện các vết thương ở đầu rất nặng khiến cho não của chúng hoàn toàn mất chức năng làm kém chất lượng thuyết về các di chuyển phía trước của xác sống càng trở thành bất hợp lý.

Hệ miễn nhiễm không tồn tại

Virus, vi khuẩn, nấm và những chất ký sinh với kích thước siêu nhỏ khác đã xâm nhập vào cơ thể con người trong khoảng rất sớm làm cho cuộc sống của chúng ta khốn khổ và phát triển thành ngắn ngủi. Không những thế, phải tới những năm 1800 thì các nhà kỹ thuật mới tậu ra được những sinh vật thâm nhập siêu nhỏ như virus truyền bệnh đậu mùa và HIV - được xem là các quân thù hiểm nguy nhất đối có thân thể chúng ta.

Zombie
Zombie mất khả năng miễn dịch

Hệ miễn nhiễm của con người - chức năng mà có thể bị tổn thương bởi sự xuất hiện của những tế bào máu trắng sẽ ngăn chặn những nguy cơ truyền nhiễm và giữ cho chúng ta còn đó ít nhất là trong 1 khoảng thời kì nào ấy. Vì vậy, các người bị suy giảm hệ miễn nhiễm thường với khả năng gặp phải phần nhiều vấn đề.

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng chẳng phải sở hữu hệ miễn dịch. Có cơ thể mục rữa, zombie là nơi hoàn hảo để những loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản mang số lượng khôn cùng to. Điều này sở hữu thể làm xác sống bị hủy hoại trong khoảng trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên đó với thể là một điều rẻ đối với con người (nếu zombie với thật).

Hoạt động đàm luận chất bị vô hiệu

Con người ăn thức ăn để chuyển đổi chúng thành năng lượng phân phối cho hồ hết những hoạt động diễn ra hàng ngày, trong khoảng thở cho đến sinh đẻ. Đấy chính là vai trò của quá trình trao đổi chất. Chuyển hóa là một thuật ngữ bao quát gồm hồ hết các phản ứng hóa học diễn ra trong thân thể chúng ta.

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ có 1 vấn đề - zombie ko đích thực sống. Vì là các thành viên của một xã hội "chưa đích thực chết" (Undead), cơ thể chúng không xảy ra những giai đoạn chuyển hóa.

Những sinh vật quái dị
Zombie sẽ chuyển hóa não thành năng lượng như thế nào?

Những chất dinh dưỡng mà con người tiếp nhận khởi đầu được phân tách ngay từ giây phút chúng ta nhai 1 lát bánh pizza hoặc bánh trứng. Sau đấy, dạ dày sẽ phụ trách nhiệm vụ tiếp theo - chuyển hóa những chất dinh dưỡng này thành calories để chúng ta sở hữu thể tồn tại.

Khi mà đó, zombie không phải có hoạt động đàm luận chất. Ngay cả khi chúng với thể khai hoang năng lượng 1 phương pháp kỳ diệu để nhai những bộ não "thơm ngon" thì bao tử của chúng (thậm chí ví như chúng với dạ dày) cũng không thể cung ứng một giai đoạn hóa học để chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Bị tiến công bởi động vật săn mồi

Chúng chính là linh cẩu, chó sói, gấu, coyote (một loài chó sói), cáo và số đông những loài động vật hoang dại hay đi lang thang khác. Khi công đoạn hậu khải huyền (được cho rằng đó là giai đoạn trái đất tận thế) xuất hiện, bạn sẽ khởi đầu sợ các loài động vật săn mồi này ngay cả lúc bạn là zombie. Chúng rất nhanh, dữ tợn và lúc tiến công các con người khỏe mạnh càng phát triển thành hiếu thắng hơn.

Quái vật bí ẩn nhất thế giới
Zombie cũng sẽ bị tiến công bởi động vật ăn làm thịt

Vậy các con vật này sẽ bức xúc như thế nào mang thây ma? Trong một hệ sinh thái bị xé nát bởi sự hỗn loàn của xác sống, cơn đói vững chắc là một thách thức ko chỉ đối có loài người mà còn đối với các loài động vật. Và cũng giống như con người, các loài động vật này sẽ khiến bất cứ thứ gì để sở hữu thể còn đó, thậm chí ấy có tức thị phải gặm nhấm phần tử thi còn lại của đồng cái.

Các đợt tấn côn không chỉ ngừng lại ở các loài động vật săn mồi thuộc top đầu. Ngay cả những loài mang kích thước nhỏ như chuột, gấu trúc và thú mang túi cũng "vui vẻ" gặm nhấm các sinh vật "chưa thực sự chết" nếu như có dịp, chẳng hạn như một quái vật zombie nào ấy đang nằm dài trong 1 hố bùn đang chờ đợi kết cuộc bi thảm.

Thiếu các giác quan

Nhìn, nghe, sờ, ngửi và nếm đều là những nguyên tố then chốt cho sự tồn tại của chúng ta. Nếu như thiếu 5 giác quan này, con người sẽ đi lang thang một bí quyết vô định trên trái đất và chỉ chỉ cần khoảng rất ngắn, chúng ta sẽ ăn phải các loài thực vật độc, đâm sa sầm vào các sườn cửa và chẳng mang nghi ngờ gì lúc người nào đó đi trên bàn cafe!

Bí ẩn zombie
Zombie không với các cảm quan thiết yếu

Bởi vì thân thể thây ma đã bị thối rữa nên rất khó để chúng sở hữu thể thực hiện được các thủ thuật chuẩn xác trong việc kiếm tìm các bộ não "ngon". Khi khởi đầu phân hủy, những mô mềm của mắt sẽ là 1 trong các tế bào đầu tiên bị hủy hoại khiến zombie trở nên mù quáng và bắt đầu vồ lấy bất cứ ai kém may mắn chúng gặp phải.

Màng tai của zombie sẽ bị hỏng và đó cũng chính là phần còn lại trong hệ thống thính giác. Điếc và mù, zombie phải "cầu cứu" đến khứu giác và lúc này, chúng chỉ còn ngửi thấy mùi hôi thối tỏa ra trong khoảng nội tạng.

Điều đó sở hữu tức thị zombie sẽ cần phải cảm nhận toàn cầu theo bí quyết riêng của chúng. Tổng thể, một số lượng rất ít có thể là nạn nhân nhưng với những con người vẫn còn phần lớn những chức năng thì hoàn toàn mang thể giảm thiểu được sự tấn của xác sống trong đa số những cảnh huống.

Không có cơ sở cho những vết cắn

Tạo hóa đã hình thành nên 1 số tuyến đường cực kỳ "thông minh" và khủng khiếp để lan truyền mầm bệnh. Sởi, chẳng hạn, được lan truyền lúc ho và nhảy mũi. Đó là một cái bệnh có khả năng lây lan nhanh tới mức mà khả năng tới 90% các ai tiếp xúc sở hữu người đã mắc bệnh cũng sẽ bị nhiễm bệnh (nguồn: CDC). Đây cũng là 1 loại virus hoạt động rất lặng thầm vì chúng mang thể sống bên ngoài thân thể khoảng hai giờ, "lang thang" trong không khí chỉ để chờ cho 1 người kém may mắn nào ấy hít vào và bắt đầu công đoạn lớn mạnh trong thân thể vật chủ.

1 giả thuyết phổ thông là "bất cứ ai bị cắn sẽ nhanh chóng phát triển thành zombie". Ngoài ra, điều này chẳng thể xảy ra bởi vì zombie không mang đủ khả năng để khiến cho được điều đấy.

Zombie cắn người
Zombie không đủ thời kì và năng lượng để đáp ứng các vết cắn

Đầu tiên, (bằng phương pháp nào đó) zombie sẽ phải vồ lấy bạn đủ lâu để bắt đầu thực hiện 1 vết cắn. Bên cạnh đó, sẽ rất cạnh tranh giả dụ thây ma đó bị mất 1 tay hoặc 1 chân và bạn rơi vào trạng thái hoảng sợ (lúc này, bạn sẽ liên tục giãy giụa làm vết cắn càng khó thực hiện). Thứ 2, hành động cắn sẽ mất khá rộng rãi thời kì và năng lượng - 2 thứ mà xác sống - các quái vật đã bị thối rữa chẳng hề sở hữu. Thứ ba, hành vi cắn đề xuất những tiếp xúc vật lý gần với nạn nhân. Zombie mang cơ thể lạnh lẽo và di chuyển chậm sẽ khó gây sức ép với bất kỳ người sống (có máu nóng) nào khác. Đấy còn chưa đề cập "độ trễ" mà zombie tạo ra đủ để bạn nhận mặt và bắt đầu cảnh giác sở hữu nó.

"Những vết thương khó lành"

Trước khi thuốc kháng sinh xây dựng thương hiệu, các vết xước và cắt thuần tuý đều là các mối nguy hiểm ngay cả sở hữu với các ai tự tín "khỏe như ngựa". Các vết cắt khiến cho bụi bẩn và vi trùng có thể thâm nhập vào nội tạng. Nhưng với thời kỳ vệ sinh hợp lý, bao gồm cả việc rửa tay và rửa vết thương, rốt cục, đa số các thương tích đều được hồi phục mặc dù sẽ mất thời gian và với thể dẫn tới tác dụng phụ trong tương lai.

Zombie không thể tồn tại
Các vết thương trên thân thể zombie sẽ khiến chúng chẳng thể tồn tại lâu

Khi mà con người có các mô sở hữu thể tái tạo và tự chữa lành vết thương thì zombie không hề có. Vết thương của chúng, bất nhắc nặng hay nhẹ đều là vĩnh viễn. Hãy tưởng tưởng nếu bạn bị vật nào ấy cắt phải và đau ghê gớm nhưng chẳng thể chữa lành, bị lan rộng hơn và sâu hơn qua từng ngày. Khi giết mổ tiếp tục bị rách ra, để lộ xương và chung cuộc giết thịt sẽ bị thối rữa, thậm chí rơi xuống đất. Liệu bạn sẽ còn đó được bao lâu?

Zombie không thể đại tiện

Dạ dày của bạn là một túi cơ với khả năng chứa khoảng một,5 lít chất lỏng và rắn. Các người thường xuyên ăn phổ biến sở hữu khả năng làm "kho dự trữ" này bị căng lên và những ai với chế độ ăn vừa phải mang thể bao tử sẽ co lại một tí.

Zombie là được xem là "kẻ săn mồi" kinh khủng nhất trong thế giới quái vật lúc chúng mang thể nuốt vào bụng đa số não người chúng thấy vào bất cứ lúc nào.

Zombie ăn não
Zombie không thể đại tiện

Bởi vì zombie ko có rất nhiều những chức năng trong cơ thể nên chúng có những khoảng trống trong hệ tiêu hóa đâu ấy giữa miệng và hậu môn. Những lỗ hổng này khiến chúng không hề sở hữu bất cứ ích lợi gì trong khoảng việc ăn não cả.

cố nhiên vì với quá ít phòng ban trong cơ thể zombie khiến cho việc nên não mà chúng ăn sẽ bị rơi xuống một khu vực nào đấy. Lúc zombie ăn càng đa dạng não, những mớ hỗn độn chẳng thể tiêu hóa này sẽ bắt đầu lên men, sủi bọt khí và chung cuộc nổ tung trong bao tử của chúng.

Răng mất tác dụng

Men răng là chất cứng nhất trong cơ thể chúng ta. Vỏ cứng này kiểm soát an ninh răng của bạn giảm thiểu bị mài mòn khi nhai thực phẩm và ví như trông nom răng miệng tốt thì men răng sẽ giữ được rất lâu. Trái lại, ví như uống quá phổ biến nước với tuyến phố hay bỏ qua việc giữ giàng răng mồm thì bạn có thể trải qua những triệu chứng như sâu răng, tụt nướu và một loạt những vấn đề khủng khiếp khác.

Zombie ko đánh răng hai lần mỗi ngày, thậm chí nếu chúng với răng! Vì nướu của zombie bị thối, men bị nứt và mất dần, những chỗ lồi lõm trên răng sẽ trở nên hố và nhuộm màu, sau ấy bị rời ra, làm cho chúng cắn bạn trong vô vọng.

Tuy nhiên, hàm răng của zombie có nhẽ là phần rốt cục bị phá hỏng. Ngay cả lúc răng của chúng bị gãy thì zombie vẫn mang thể biến chúng trở thành thứ vũ khí đáng gườm ví như bạn bất cẩn giẫm phải (trong phim ảnh).

Không hề có xác sống
Zombie không thể nhai

Ở 1 góc cạnh hăng hái hơn, với thể bạn sẽ ko bao giờ phải chạy trốn cả đời để lẩn tránh những cuộc rượt đuổi của xác sống - quái vật ko ngừng lẩn quất xung quanh bạn và gia đình bạn, vuốt lên mặt và cố gắng ăn não của bạn. Điều ấy cũng có tức thị bạn không bao giờ có dịp biến một kế hoạch sống sót trước làn sóng zombie thành hành động. Dù bằng phương pháp nào, zombie hoàn toàn không thể còn đó về mặt vật lý. Không có bất kỳ 1 phép thuật kỳ diệu nào mang thể biến chúng phát triển thành một mối đe dọa thực sự có con người.

Các nhân tình thích hình ảnh của zombie thường mang cái nhìn hết sức "viễn tưởng" về cuộc sống nếu một ngày nào đấy địa cầu rơi vào tận thế. Họ trong khoảng bỏ công việc văn phòng và những thú vui như đốt lửa trại trong rừng, bắn súng, chơi bóng chày.... Giống như các người khác, tôi tự hỏi mình sẽ như thế nào trong cảnh xa thế giới chấm dứt tương tự. Sau một đôi tuần suy nghĩ, tôi nhận thấy rằng dù rằng tôi sẽ phải đi lại đến 1 nơi xa xôi và luôn bị khủng hoảng bởi sự xuất hiện của những vụ đọ súng nhưng kỳ thực nguồn gốc chẳng phải do zombie - mà ấy chính là sự thiếu hụt của thuốc chữa bệnh, xăng dầu và nước sạch. Có lẽ chúng ta nên để zombie trở về mang "lòng đất" - nơi mà chúng đích thực thuộc về.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét